Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch bệnh

  • 12:28 | Chủ Nhật, 29/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngay sau khi Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc quyết liệt, thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu lực, các cơ, quan đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chấp hành khá nghiêm túc những nội dung chỉ đạo.
 
Phục vụ khách bằng... online
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ ngày đầu thực hiện lệnh cấm, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ thể dục, thể thao… trên địa bàn T.P Đồng Hới đồng loạt treo bảng tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đường Phạm Văn Đồng, một trong những tuyến phố có rất nhiều nhà hàng, quán ăn, thường xuyên thu hút một lượng khách lớn nay trở nên vắng vẻ. Một số quán ăn với quy mô nhỏ vẫn hoạt động, song chủ yếu để phục vụ khách mua về nhà hoặc ship tận nơi.
Nhà hàng, quán xá treo biển tạm ngừng cung cấp dịch vụ
Nhà hàng, quán xá treo biển tạm ngừng cung cấp dịch vụ
Nhà hàng chay Bồ Đề Duyên (đường Thanh Niên, T.P Đồng Hới) thường ngày rất đông khách. Song từ chiều ngày 27-3, nhà hàng đã thông báo tạm dừng dịch vụ và chuyển qua hình thức cung cấp dịch vụ tại nhà cho thực khách. Việc dừng dịch vụ là một tổn thất không nhỏ về kinh tế song chủ nhà hàng và đội ngũ nhân viên nơi đây rất đồng lòng. Họ cho rằng đó là điều cần thiết phải làm nhằm góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh. 
 
Dừng dịch vụ, một số nhà hàng, quán ăn chuyển qua hình thức kinh doanh online. Khách hàng chỉ cần đặt món qua mạng xã hội, hoặc qua điện thoại, là sẽ được sử dụng dịch vụ ngay tại nhà. Tuy số lượng bán ra không nhiều nhưng hình thức bán hàng này được xem là giải pháp để “giữ chân” thực khách và tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu sử dụng dịch vụ.
 
Để hạn chế số lượng khách hàng tập trung tại cửa hàng, các siêu thị, cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch như: Coopmart, Vincom, An Nông, Thực phẩm xanh, Nông sản sạch, Thực phẩm sạch Đông Dương… cũng đều có dịch vụ bán hàng tại nhà, rất thuận lợi cho người dân trong việc mua thực phẩm nhằm hạn chế đến những nơi đông người. 
 
Công ty TNHH Yoga Sức sống mới, chi nhánh Quảng Bình (Khu đô thị  533, phường Đức Ninh Đông, Đồng Hới)  là một trong những địa chỉ rèn luyện sức khỏe được rất nhiều người dân lựa chọn. Ngày thường, các câu lạc bộ trực thuộc công ty luôn duy trì 3 ca/ngày, với số lượng học viên khá đông. Ngay từ những ngày đầu có các thông tin về dịch bệnh Covid-19, công ty đã tạm dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường rồi mới tiếp tục mở cửa đón học viên đến tập luyện.
 
Thực hiện văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, các câu lạc bộ đã dừng hoạt động và động viên học viên luyện tập tại nhà để duy trì sức khỏe. Chị Trần Thị Hương Liên, Giám đốc Công ty TNHH Yoga Sức sống mới, chi nhánh Quảng Bình cho biết: "Luyện tập yoga là để bảo vệ sức khỏe. Song trước tình hình diễn phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc không tổ chức tập luyện tập trung là giải pháp để bảo vệ sức khỏe cho mọi người, góp phần hạn chế các nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Để duy trì kết quả luyện tập cho học viên, chúng tôi đã xây dựng các chương trình tập luyện online. Thông qua tài khoản Facebook, đội ngũ huấn luyện viên của công ty đã hướng dẫn các chuỗi bài tập phù hợp nhằm kết nối với học viên. Chúng tôi xem đây là giải pháp hữu hiệu để giúp học viên được luyện tập tại nhà nhằm nâng cao sức khỏe, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19."
 
Cần sự chung tay quyết liệt hơn nữa
 
Nhìn chung, trong những ngày đầu thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, bên cạnh ý thức tự giác chấp hành tốt của các tổ chức, cá nhân thì vẫn còn những quán ăn, giải khát trên những đường hẻm, ngõ phố… xuất hiện khá đông khách. Đáng lo ngại là tình trạng người dân đổ xô đến các chợ để mua thực phẩm dự trữ làm gia tăng số người nơi công cộng.
Nhân viên siêu thị đo thân nhiệt cho khách hàng trước khi vào mua sắm.
Nhân viên siêu thị đo thân nhiệt cho khách hàng trước khi vào mua sắm.
 
Để phòng chống dịch Covid-19, việc hạn chế ra ngoài, đặc biệt là đi chợ (nơi tập trung đông người nhất) là điều cần thiết. Người dân cần lựa chọn các thời điểm phù hợp để tránh tình trạng chen lấn như đi chợ sớm hơn, tránh đi vào các giờ cao điểm hoặc có thể sử dụng hình thức mua, bán hàng online. Một số  người bán hàng, mua hàng ở các chợ không sử dụng khẩu trang hoặc sử dụng không đúng cách (đeo che miệng nhưng không che mũi) trong khi đây là điều bắt buộc phải thực hiện để phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Tại các siêu thị trên địa bàn T.P Đồng Hới, như: Coopmart, Vincom… đã bố trí các điểm đặt dung dịch sát khuẩn tay cho khách hàng, đồng thời cử cán bộ trực ở cổng để đo thân nhiệt cho khách trước khi vào mua sắm. Một nhân viên siêu thị Vincom cho biết: Tất cả khách hàng vào mua sắm ở siêu thị đều được kiểm tra thân nhiệt và phải sử dụng khẩu trang. Nếu phát hiện khách hàng có biểu hiện sốt, ho… hoặc không sử dụng khẩu trang, chúng tôi từ chối tiếp nhận nhằm phòng tránh các nguy cơ mắc Covid-19 hoặc các bệnh truyền nhiễm cho nhân viên và khách hàng trong siêu thị.
 
Ông Phạm Điền, cán bộ hưu trí ở phường Nam Lý (T.P Đồng Hới) bày tỏ: “Với sự nỗ lực của cả nước nói chúng, Quảng Bình nói riêng, tôi tin rằng, dịch bệnh Covid-19 sẽ được đẩy lùi bởi chúng ta đã và đang vào cuộc với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "chống dịch như chống giặc”.
 
Điều đáng ghi nhận là các cấp chính quyền, đoàn thể đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua hệ thống truyền thanh, các xã, phường đã chuyển tải đến người dân những khuyến cáo như dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học..., tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, vận động người dân đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác… Một số địa phương còn treo các khẩu hiệu thể hiện sự quyết tâm cao trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19.
Tại các siêu thi, hầu hết người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang
Tại các siêu thi, hầu hết người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang.
 
Thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung các hoạt động kiểm soát dịch bệnh, nhất là ở các cửa khẩu trên địa bàn; đồng thời tăng cường về năng lực, nhân lực, cơ sở vật chất, bảo đảm cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh. Ngành Y tế đã xây dựng các phương án chăm sóc, bảo vệ cho lực lượng bác sỹ, cán bộ y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch… 
 
Bên cạnh nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ và các cấp, các ngành, mỗi người dân hãy là một chiến sỹ để các khẩu hiệu trở thành các hành động lớn trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19.
 
Nh.V