Lệ Thủy: Tập trung phòng, chống dịch bệnh Corona

  • 10:07 | Thứ Năm, 06/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, huyện Lệ Thủy đã tập trung mọi nguồn lực để phòng chống với quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra.
Các giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai tổng dọn vệ sinh phòng chống dịch bệnh corona
Các giáo viên Trường mầm non Hoa Mai tổng dọn vệ sinh phòng chống dịch bệnh Corona.

Tính đến hết ngày 5-2, trên địa huyện Lệ Thủy chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình diễn biến và đặc điểm cho thấy, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra hoàn toàn có thể xâm nhập vào địa bàn huyện. Bà Đặng Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Corona huyện Lệ Thủy cho biết: “Để phòng chống dịch bệnh Corona, UBND huyện Lệ Thủy đã tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống; thành lập ban chỉ đạo và các tổ ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh, chuẩn bị các phương án cách ly người nghi nhiễm bệnh; chỉ đạo lực lượng y tế, Công an, Bộ đội Biên phòng kiểm tra chặt chẽ những người ra vào biên giới, địa bàn để ngăn ngừa dịch bệnh”. 

Hiện Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đã bố trí 4 giường bệnh tại khoa truyền nhiễm, sẵn sàng cách ly, điều trị nếu có ca bệnh, hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Trung tâm Y tế huyện cùng các trạm y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch như: chuẩn bị các vật tư, trang thiết bị, thuốc men, hóa chất, nguồn nhân lực để sẵn sàng ứng phó. Bác sỹ Lại Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy cho biết: “Hiện trung tâm cũng đã tổ chức phun hóa chất khử trùng tại các trường học trên địa bàn. Trước đó, ngày 30-1, chúng tôi cũng đã triệu tập các trưởng trạm y tế họp bàn kế hoạch phòng chống, tuyên truyền, thống kê những người từ vùng dịch trở về địa phương”.
 
Theo số liệu thống kê từ các trạm y tế, trên địa bàn huyện có 5 đối tượng đi lao động từ Trung Quốc về đã được tuyên truyền, theo dõi đặc biệt dưới sự giám sát của các trạm y tế. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau 15 ngày kể từ ngày về nước, sức khỏe những người này vẫn bình thường. Hiện huyện cũng đang thống kê, rà soát những đối tượng đi lao động từ Trung Quốc trở về để có phương án tuyên truyền, theo dõi đặc biệt.
Các vật dụng trong Trường Mầm non Hoa Mai cơ bản được tẩy rửa sạch sẽ
Các vật dụng trong Trường mầm non Hoa Mai được tẩy rửa sạch sẽ.
Tại các trường học, công tác phòng chống dịch bệnh Corona cũng đang được triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Trước đó, ngày 4-2, UBND huyện đã thông báo cho toàn thể học sinh nghỉ học trong vòng một tuần. Thầy Nguyễn Văn Vững, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy chia sẻ: “Để phòng chống dịch bệnh Corona, phòng đã tổ cuộc họp với sự tham gia của hiệu trưởng các trường nhằm tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu đúng và có biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả; chỉ đạo các trường học tổng vệ sinh, lau chùi bàn ghế và các vật dụng trong trường sạch sẽ. Đồng thời, lập danh sách 100% trường học đề nghị Trung tâm Y tế phun hóa chất khử trùng…”.
 
Sáng 6-2, phóng viên Báo Quảng Bình có mặt tại Trường mầm non Hoa Mai (thị trấn Kiến Giang) để ghi nhận công tác phòng chống dịch bệnh. Cô giáo hiệu trưởng Trần Thị Sông Hồng cho biết: “Trường có tất cả 8 lớp, trong đó có 2 nhóm trẻ và 6 lớp mầm non với 270 cháu. Ngày 4-2, sau khi các cháu nghỉ học, trường đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên tổng dọn vệ sinh trường, lớp. Đến ngày 6-2, mọi việc cơ bản đã hoàn thành và chờ Trung tâm Y tế phun hóa chất khử trùng là có thể cho các cháu quay trở lại học tập”.
 
Tại các gia đình, qua công tác tuyên truyền nên người dân trên địa bàn đã nhận thức được sự nguy hiểm của dịch Corona và chủ động phòng chống. Anh Phạm Minh Linh, một người dân ở xã Sơn Thủy tâm sự: “Để đối phó với dịch bệnh, gia đình tôi đã mua khẩu trang y tế về đeo mỗi khi ra khỏi nhà, mua dung dịch y tế rửa tay hàng ngày; hạn chế tụ tập hay đến những nơi đông người, ăn uống hợp vệ sinh, giữ ấm cơ thể”… 
Giáo viên Trường tiểu học Mỹ Thủy tuyên truyền cách phòng chống dịch
Giáo viên Trường tiểu học Mỹ Thủy tuyên truyền cách phòng chống dịch.
Trong dịp này, Hội Chữ thập đỏ huyện cũng đã vận động nhiều doanh nghiệp, nhà thuốc trên địa bàn quyên góp hàng nghìn khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người dân tại các chợ. Bện cạnh đó, nhà máy may Quảng Bình ở xã Cam Thủy hỗ trợ cho huyện 10.000 chiếc khẩu trang y tế để cấp phát miễn phí cho học sinh. Lễ hội chùa Hoằng Phúc cũng đã có thông báo ngừng tổ chức. Nhà chùa cũng thông báo cho người dân hạn chế đến chùa trong dịp này để phòng tránh dịch bệnh. Trung tâm Văn hóa-Thông tin huyện, Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện cũng đã có nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền các nội dung liên quan đến dịch bệnh Corona.
Xuân Vương