Kích hoạt "báo động đỏ nội bệnh viện", nút mạch máu cứu sống bệnh nhân bị u gan vỡ

  • 23:00 | Thứ Sáu, 24/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 24-1, tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, các bác sỹ đã kích hoạt chương trình "báo động đỏ nội bệnh viện" để cứu sống một bệnh nhân bị u gan vỡ bằng phương pháp nút mạch máu qua da. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.
Nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơ nguy kịch
Nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơ nguy kịch
Bệnh nhân  tên là Nguyễn Văn B, 65 tuổi, trú tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn nhập viện trong tình trạng shock mất máu. Nhận định đây là trường hợp rất nặng nên bệnh viện đã kích hoạt "báo động đỏ nội bệnh viện" nhằm tập trung các bác sỹ giàu kinh nghiệm từ các chuyên khoa liên quan để tiến hành hội chẩn và đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời để cứu sống bệnh nhân.
 
Sau khi khám, xét nghiệm, chụp phim cắt lớp vi tính, ekip hội chẩn đã chẩn đoán bệnh nhân bị shock mất máu do u gan vỡ gây tràn nhiều máu vào ổ bụng và chỉ định thực hiện phương pháp nút mạch máu qua da. Ngay sau đó, bệnh nhân được hồi sức tích cực, truyền máu và được các bác sỹ nút tắc mạch. Sau khi can thiệp bệnh nhân đã hết chảy máu, huyết áp và mọi chỉ số sinh tồn của đang hồi phục dần.
 
Theo người nhà bệnh nhân, ông Nguyễn Văn B được chẩn đoán u gan cách đây hơn một năm nhưng không điều trị theo lời khuyên và tư vấn của bác sỹ mà tự ý sử dụng thuốc đông y, thuốc nam... Sau một thời gian sử dụng thuốc, ông cảm thấy khỏe hơn nên không đi khám và tự cho là khỏi bệnh. Vào chiều 30 Tết, bệnh tình trở nặng với những cơn đau bụng dữ dội, choáng nên người nhà đã nhanh chóng đưa ông vào nhập viện.
 
Bác sỹ Nguyễn Đức Hùng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp cho biết: Đây là trường hợp rất đáng tiếc do phát hiện có khối u gan hơn một năm nay nhưng không được nút mạch máu sớm, nếu can thiệp sớm ngay từ ban đầu bệnh nhân có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Thời điểm hiện tại, khối u tăng kích thước quá lớn và dẫn đến vỡ tràn máu vào ổ bụng gây nên tình trạng shock mất máu…
 
Được biết, phương pháp nút mạch qua da điều trị một số bệnh đã được áp dụng tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới hơn hai năm nay. Phương pháp này đã cứu sống và kéo dài cuộc sống cho nhiều bệnh nhân bị u gan khi phát hiện sớm. Ngoài ra, phương pháp nút mạch qua da này đã thay thế một số phương pháp mổ mở trước đây trong điều trị các bệnh, như: u xơ cơ tử cung, u phì đại tiền liệt tuyến, các chấn thương vỡ tạng trong ổ bụng...
 
Gia Thiên