Cần khuyến khích, nhân rộng mô hình sản xuất thực phẩm sạch, an toàn

  • 17:21 | Thứ Bảy, 11/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
QBĐT) - Ngày 11-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo liên ngành về ATTP Trung ương và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
 
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, công tác ATTP đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm được nâng cao. Hầu hết các tỉnh, thành phố đã xây dựng mô hình thí điểm chợ ATTP. Nông sản thực phẩm Việt Nam đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, xã hội. Hiện nay đã có 3.794 sản phẩm đăng ký tiêu chuẩn "mỗi xã một sản phẩm", trong đó có 374 sản phẩm được phân hạng, được cơ quan chức năng và người tiêu dùng đánh giá cao...
 
Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATTP vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần tập trung giải quyết, như: chưa thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là các cơ sở giết, mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư; tình trạng sử dụng hóa chất, kháng sinh trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn khá phổ biến; việc ngăn ngừa thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả còn nhiều khó khăn...
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị,  Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm ATTP, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm về ATTP. Thủ tướng nhấn mạnh: Bảo đảm ATTP là nhiệm vụ quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của nhân dân, sức cạnh tranh của nền kinh tế, năng lực tiếp cận, mở rộng thị trường quốc tế. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân.
 
Để tăng cường công tác bảo đảm ATTP, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý ATTP; đồng thời chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP đến mọi người dân và có nhiều giải pháp để thúc đẩy sản xuất thực phẩm an toàn, ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, hướng tới việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với thực phẩm nhằm góp phần bảo vệ quyền của người dân về sử dụng thực phẩm an toàn.
 
Nh.V