Huyện Quảng Ninh: Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

  • 09:55 | Thứ Năm, 05/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, thời gian qua, chất lượng dân số trên địa bàn huyện Quảng Ninh ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
 
Hàng năm, Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh đều ban hành các kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số. Huyện đã tích cực thực hiện các hoạt động, mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, cung ứng dịch vụ thích hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng, như các mô hình: sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển...
 
Cụ thể, với mô hình sàng lọc trước sinh và sơ sinh, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thôn, bản, tiểu khu về tầm quan trọng và lợi ích của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh giúp các bà mẹ mang thai, các bà mẹ mới sinh con hiểu biết về một số bệnh thường gặp, cách phát hiện và phòng ngừa bệnh nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số. Năm 2019, mô hình sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã được triển khai ở 15 xã, thị trấn với 283 ca sàng lọc trước sinh và 155 ca sàng lọc sơ sinh.
 
Đối với mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, huyện đã triển khai ở 4 điểm gồm xã Hiền Ninh, xã Vĩnh Ninh, Trường THPT Ninh Châu, Trường THPT Quảng Ninh. Tại mỗi điểm triển khai, mô hình đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của nhiều người, chủ yếu là vị thành niên, thanh niên (VTN/TN). Mô hình đã giúp các em VTN, TN hiểu biết thêm những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) làm hành trang cho các em bước vào đời, biết tự bảo vệ mình và có cuộc sống lành mạnh hơn.
 
Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện còn tổ chức 4 hội nghị nói chuyện chuyên đề về SKSS, sức khỏe tình dục cho VTN, TN tại 4 điểm của các xã: Vĩnh Ninh, Lương Ninh và Hiền Ninh với 268 lượt người tham gia và tổ chức khám sức khỏe cho 360 VTN, TN là học sinh tại Trường THPT Ninh Châu.
 Công tác tuyên truyền, vận động về DS-KHHGĐ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Quảng Ninh
Công tác tuyên truyền, vận động về DS-KHHGĐ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Quảng Ninh
Bên cạnh đó, hàng năm, huyện còn tổ chức tốt các đợt chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ trên địa bàn; kiểm tra, rà soát, vận động số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng sinh con một bề... thực hiện tốt việc sinh đẻ có kế hoạch. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ giới tính khi sinh toàn huyện là 115 nam/100 nữ, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 18,3% (thấp hơn mức bình quân của toàn tỉnh 18,4%), tỷ suất sinh là 13,4%o….
 
Xã Xuân Ninh là một trong những địa phương triển khai hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số. Hiện nay, xã đã xây dựng được đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao. Xã còn triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò của công tác DS-KHHGĐ; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tổ chức các hội nghị, tọa đàm về thực trạng, giải pháp giảm mức sinh và giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3... Đến nay, quy mô gia đình từ 1-2 con được đông đảo các cặp vợ chồng trẻ trong xã đồng thuận, đặc biệt, việc áp dụng các biện pháp tránh thai luôn duy trì gần 80%; gần 90% cặp đôi thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân; tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 13,8%, (năm 2018 là 16%)...
 
Không chỉ riêng xã Xuân Ninh mà nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả công tác dân số, như các xã: Hiền Ninh, Võ Ninh, Vĩnh Ninh... Tuy vậy, công tác dân số ở Quảng Ninh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: một số cấp ủy đảng, chính quyền xã chưa coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở một số xã còn ở mức cao và có chiều hướng gia tăng như: xã Trường Sơn 39,8%, Hải Ninh 38,93%, thị trấn Quán Hàu 22,03%.... Mặt khác, tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên ngày càng phổ biến làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Trong 9 tháng năm 2019, toàn huyện có 22 trường hợp cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên.
 
Ông Trần Vũ Bảo, Trưởng phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh cho biết: "Xác định nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, huyện sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác dân số." 
 
Phạm Hà