Tầm quan trọng của việc "Sàng lọc, tầm soát bệnh lý di truyền ở trẻ sơ sinh"

  • 14:21 | Thứ Bảy, 16/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15-11-2019, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đã tổ chức hội thảo khoa học bệnh viện mở rộng với nội dung “Sàng lọc, tầm soát bệnh lý di truyền ở trẻ sơ sinh”. 
Cán bộ y tế tiếp thu những nội dung do tiến sỹ, bác sỹ Vũ Chí Dũng truyền đạt về tầm quan trọng của SLSS
Cán bộ y tế tiếp thu những nội dung do tiến sỹ, bác sỹ Vũ Chí Dũng truyền đạt về tầm quan trọng của SLSS
Tham dự hội thảo có các bác sỹ thuộc lĩnh vực nhi khoa, sản khoa, các chuyên viên tư vấn sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em đến từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới và các bệnh viện, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.
 
Tại hội thảo, tiến sỹ, bác sỹ Vũ Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm Sàng lọc sơ sinh (SLSS) và quản lý bệnh hiếm thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương đã truyền đạt đến các học viên những nội dung cơ bản về SLSS như: lịch sử SLSS; khái niệm, lợi ích của SLSS mở rộng; hệ thống SLSS; khái niệm, phân loại rối loạn chuyển hóa bẩm sinh; sàng lọc chẩn đoán rối loạn chuyển hóa bẩm sinh và một số nội dung liên quan khác. 
 
SLSS là chương trình thực hiện các xét nghiệm sàng lọc thường quy cho trẻ sơ sinh nhằm phát hiện sớm các bệnh lý nội tiết và rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ. Thời gian lý tưởng để lấy máu gót chân (phục vụ cho việc sàng lọc) là trong khoảng 48-72 giờ sau sinh. Những bệnh lý được sàng lọc thường không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu được phát hiện sớm và trẻ được điều trị kịp thời có thể phòng ngừa hoặc giảm thiểu các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Nếu quá trình điều trị được duy trì liên tục, lâu dài, phần lớn trẻ có thể trưởng thành, phát triển khỏe mạnh.
 
Hiện tại, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đã áp dụng kỹ thuật lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc nhằm giúp phát hiện sớm một số bệnh thường gặp nhất ở trẻ, như: thiếu men G6PD,  suy giáp trạng bẩm sinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh… 
 
Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để đội ngũ cán bộ y tế trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh hoạt động SLSS cho trẻ trong thời gian tới.
 
Nh.V