Làm gì để không bị mắc sốt xuất huyết?

  • 16:26 | Thứ Năm, 07/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sốt xuất huyết (SXH) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu do muỗi vằn Aedes aegypti đốt từ người bệnh sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.
 
Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. SXH thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn. Do đó, cách phòng bệnh SXH tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy), phòng chống muỗi đốt và giữ vệ sinh nhà ở cũng như môi trường xung quanh.
 
Để không bị mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trước hết, cần loại bỏ nơi sinh sản và trú đậu của muỗi, diệt lăng quăng. Muỗi cái đẻ trứng ở nơi có nước đọng như: dụng cụ chứa nước của gia đình (chum, thau, vại, bể nước...), trong những mảnh bát vỡ có nước đọng, thậm chí là cả ở lốp xe ô tô, chai lọ... Sau 2-3 ngày, trứng muỗi nở thành lăng quăng, sau đó phát triển thành muỗi vằn. Muỗi vằn thường sống trong nhà, trú ẩn ở những nơi tối, ẩm thấp. Làm giảm hoặc phá bỏ các ổ nước là nơi muỗi đẻ, cải thiện môi trường thì mật độ muỗi sẽ giảm. Cần thực hiện theo phương châm: Không có loăng quăng, không có muỗi thì không có SXH.
Cán bộ y tế tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại một hộ dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới.
Cán bộ y tế tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại một hộ dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới.
Muốn loại bỏ nơi đẻ trứng và trú ẩn của muỗi, các gia đình cần tiến hành những biện pháp sau: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để tránh muỗi vào đẻ trứng. Một vòng đời của muỗi cái có thể đẻ từ vài chục đến vài trăm trứng. Do đó, các hộ gia đình có thể thả cá hoặc mê zô… vào các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng; thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (lu, khạp...) hàng tuần. Có thể dùng bàn chải cọ kỹ mép dụng cụ chứa nước vì muỗi truyền bệnh SXH thường đẻ trứng ở mép nước. Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà, dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến để tránh nước đọng. Sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng sẽ giúp hạn chế nơi trú ẩn của muỗi.
 
Đối với những dụng cụ chứa nước như khay nước tủ lạnh, bát nước kê chạn hoặc tủ đựng chén bát... thì người dân có thể cho muối hoặc dầu ăn vào nước sẽ khiến muỗi không thể đẻ trứng. Bình đựng hoa phải thường xuyên được thay nước. Phải thường xuyên xử lý nguồn nước, khơi thông cống, rãnh…
 
Để phòng, chống muỗi đốt, mọi người cần mặc quần áo dài, ngủ trong màn kể cả ban ngày. Dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Người bị SXH cần được nằm trong màn, tránh muỗi đốt khiến lây lan bệnh cho người khác.
 
Điều quan trọng nữa là phải tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Các bác sỹ khuyến cáo người dân cần đóng kín các cửa sổ, cửa ra, lỗ thông gió khi phun thuốc. Cần thu dọn dụng cụ thực phẩm trước khi phun để không bị nhiễm hóa chất. Sau khi phun thuốc nên ra khỏi nhà và quay lại sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Với một số người có cơ địa nhạy cảm, nếu bị dính thuốc trên người thì cần phải rửa sạch nhiều lần với nước… Phòng bệnh SXH sẽ không còn là vấn đề nan giải nếu áp dụng đúng và đủ các biện pháp cần thiết.
 
                                                                         Nh.V (tổng hợp)