Xã Mỹ Thủy: Tỷ lệ sinh con thứ 3 có chiều hướng gia tăng

  • 07:45 | Thứ Năm, 10/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù chính quyền xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) đã quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ nguồn lực cho công tác tuyên truyền về dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), nhưng tình trạng sinh con thứ 3 của địa phương vẫn có xu hướng gia tăng. Điều này tác động không nhỏ tới chất lượng dân số, ảnh hưởng tới vấn đề an sinh xã hội và chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình.
 
Mỹ Thủy có 1.147 hộ dân với 5.206 nhân khẩu, là xã thuộc vùng bán sơn địa, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông-lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.
 
Xác định nâng cao chất lượng dân số là yếu tố giúp người dân ổn định cuộc sống, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Ban DS-KHHGĐ xã Mỹ Thủy đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. UBND xã giao trạm y tế xã phối hợp với đoàn thanh niên duy trì tốt câu lạc bộ tiền hôn nhân; tổ chức truyền thông cho học sinh về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại trường THCS trên địa bàn.
 
Ngoài ra, Ban DS-KHHGĐ xã đã phát động phong trào thi đua thực hiện chính sách DS-KHHGĐ bằng việc ký kết giao ước thi đua giữa các ban, ngành, đoàn thể, giữa các thôn với xã trong thực hiện mục tiêu giảm sinh con thứ 3 trở lên, tăng tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và duy trì việc giao ban định kỳ hàng tháng nhằm đánh giá kết quả đạt được trong tháng…Tuy nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã vẫn tăng mạnh. Theo thống kê của Ban DS-KHHGĐ xã, từ đầu năm đến nay, toàn xã có 8/33 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên (chiếm tỷ lệ 24,2%), tăng so với cùng kỳ năm 2018 (18,6%).
Mặc dù Ban DS-KHHGĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhưng tình trạng sinh con thứ 3 trên đia bàn xã Mỹ Thủy vẫn có xu hướng gia tăng.
Mặc dù Ban DS-KHHGĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhưng tình trạng sinh con thứ 3 trên đia bàn xã Mỹ Thủy vẫn có xu hướng gia tăng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã Mỹ Thủy có xu hướng tăng do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” còn khá phổ biến trong nhiều người dân. Không ít gia đình muốn có con trai nối dõi, nên phần lớn việc sinh con thứ 3 chỉ xảy ra ở những gia đình sinh con một bề là gái. Mặt khác, do đời sống kinh tế của người dân được nâng cao, kinh tế phát triển, nhiều gia đình đã "có nếp, có tẻ” nhưng vẫn muốn sinh thêm con cho "vui cửa vui nhà”…
 
Ngoài ra, một số văn bản quy định xử lý vi phạm còn những kẽ hở, nhiều người lợi dụng "lách luật”. Hiện tại, việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách dân số chủ yếu được xử lý ở hình thức khiển trách, kéo dài thời gian nâng lương nên chưa đủ sức răn đe. Việc này không chỉ gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên mà còn ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng trên địa bàn xã là 709 người, nhưng mới chỉ có 548 người sử dụng các biện pháp tránh thai, còn 161 trường hợp chưa áp dụng biện pháp nào nên việc có thai ngoài ý muốn là không tránh khỏi.
 
Việc gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Theo quy định mới, các xóm có trường hợp sinh con thứ 3 sẽ không được công nhận xóm, khu dân cư văn hóa. Theo chị Đặng Thị Hải Yến, cán bộ DS-KHHGĐ xã Mỹ Thủy, thời gian tới, Ban DS-KHHGĐ xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ tới người dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số trên địa bàn. 
 
Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng sinh con thứ 3 ở Mỹ Thủy, ngoài sự nỗ lực của chính quyền và Ban DS-KHHGĐ xã, thì cần nâng ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về chính sách DS-KHHGĐ. Trong đó, giải pháp tập trung là đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu biết và thực hiện các biện pháp DS-KHHGĐ.
 
Phạm Hà