UNICEF: hàng triệu trẻ em ở Đông Nam Á suy dinh dưỡng do mì ăn liền

  • 10:21 | Thứ Bảy, 19/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Lạm dụng thực phẩm tiện dụng, hợp túi tiền như mì ăn liền có thể giúp no bụng nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng khiến hàng triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị thiếu dinh dưỡng và vi chất.
Một em bé người Trung Quốc được mẹ đút ăn mì gói - Ảnh: REUTERS
Một em bé người Trung Quốc được mẹ đút ăn mì gói - Ảnh: REUTERS
Đây là kết luận trong báo cáo mới được công bố ngày 15-10 của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF).
 
Theo báo cáo này, Việt Nam không bị nêu tên vì lạm dụng mì gói trong khi các nước Philippines, Indonesia và Malaysia có xảy ra tình trạng này.
 
Cụ thể, Philippines, Indonesia và Malaysia đang bùng nổ về kinh tế, nhưng nhiều cha mẹ do bận rộn đi làm, không có thời gian nấu ăn, thiếu tiền hoặc thiếu hiểu biết nên đã để con ăn những thực phẩm nghèo dinh dưỡng.
 
Tại ba nước trên, tỉ lệ trẻ em dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng trung bình là 40%, cao hơn mức trung bình toàn cầu là khoảng hơn 33%. Quy mô của tình trạng thiếu dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi tại Indonesia là 24,4 triệu, Philippines là 11 triệu trẻ và Malaysia là 2,6 triệu trẻ.
 
Trả lời AFP, Hasbullah Thabrany, chuyên gia sức khỏe cộng đồng ở Indonesia cho biết: "Một số phụ huynh tin rằng cho con ăn no là đủ. Họ không thực sự nghĩ phải bổ sung đầy đủ protein, canxi hoặc chất xơ".
 
UNICEF cho biết tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em vừa cho thấy sự thiếu thốn trong quá khứ vừa là yếu tố dự báo về nghèo đói trong tương lai. Thiếu sắt làm giảm khả năng học hỏi của trẻ và làm tăng nguy cơ tử vong của phụ nữ trong hoặc ngay sau khi sinh con.
Quầy bán mì gói tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS
Quầy bán mì gói tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS
Theo bà Mueni Mutunga, chuyên gia về dinh dưỡng của UNICEF Châu Á, các gia đình ở Đông Nam Á đã chuyển đổi từ bữa ăn truyền thống sang các bữa ăn hợp túi tiền, dễ chuẩn bị và tiện lợi kiểu hiện đại. Đứng đầu là mì ăn liền vì "rất tiện, nhanh, rẻ và dễ thay thế cho các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng".
 
Ở Manila, một gói mì giá rẻ khoảng 6.000 đồng nhưng ít chất dinh dưỡng và vi lượng cần thiết như sắt, thiếu protein trong khi nhiều béo và muối.
 
Theo Hội Mì ăn liền thế giới, Indonesia là quốc gia ăn nhiều mì gói thứ hai thế giới với 12,5 tỉ gói trong năm 2018, chỉ xếp sau Trung Quốc, một con số cao hơn lượng tiêu thụ mì gói của cả Ấn Độ và Nhật Bản cộng lại.
 
Báo cáo của UNICEF cho biết những thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây, rau, trứng, sữa, cá và thịt đang dần biến mất trong bữa ăn trong bối cảnh người dân từ nông thôn đổ về thành phố để tìm kiếm việc làm.
 
Mặc dù Philippines, Indonesia và Malaysia đều là những nước có thu nhập trung bình theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, hàng chục triệu người ở các nước này vẫn đang chật vật kiếm sống.
 
Thabrany, chuyên gia về sức khỏe cộng đồng của Indonesia nhận định: "Để đẩy lùi sự phụ thuộc vào mì ăn liền trong cuộc sống hàng ngày và sức khỏe của người dân ở Đông Nam Á có thể cần sự can thiệp của chính phủ. Các chương trình quảng cáo và khuyến mãi của mì ăn liền cực kỳ lôi cuốn, kênh phân phối đến khắp mọi nơi, ngay cả ở những nơi xa xôi nhất."
 
Theo HỒNG VÂN (Tuổi trẻ)