Dấu hiệu mắc bệnh trĩ

  • 07:23 | Thứ Ba, 08/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tôi làm việc văn phòng phải ngồi nhiều, gần đây tôi hay bị táo bón, đi ngoài thấy có ra máu. Có phải tôi bị bệnh trĩ, dấu hiệu bệnh thế nào?
 
Trần Thu An (Hà Nội)
 
Người làm công việc phải ngồi nhiều liên tục như nhân viên văn phòng có nguy cơ cao bị bệnh trĩ do ít có thời gian vận động cơ thể. Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ như sau:
 
Chảy máu: Lúc đầu, máu chảy rất kín đáo, tình cờ, bệnh nhân phát hiện khi thấy máu dính vào giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện. Sau đó, mỗi khi đi cầu, bệnh nhân phải rặn nhiều do táo bón, máu chảy thành giọt hay thành tia. Muộn hơn nữa, cứ mỗi lần đi cầu, đi đứng nhiều hoặc ngồi xổm thì máu lại chảy. Đôi khi, máu từ búi trĩ chảy ra đông lại trong lòng trực tràng gây đi cầu ra máu cục.
 
Sa trĩ: Đây cũng là triệu chứng thường gặp. Tùy theo mức độ trĩ sa, mà bệnh nhân có các biểu hiện lâm sàng khác nhau. Nếu trĩ sa độ 1,2 thì không gây phiền hà nhiều. Nếu trĩ sa độ 3, bệnh nhân rất khó chịu khi đi đại tiện hay khi phải đi đứng nhiều, làm việc nặng. Nếu trĩ sa đến độ 4, bệnh nhân thường xuyên khó chịu.
 
Các triệu chứng khác: Búi trĩ có thể không đau, hay bệnh nhân chỉ thấy cồm cộm, vương vướng nhưng cũng có thể gây đau khi đã to và để lâu. Ngoài ra, bệnh nhân bị ngứa hậu môn và quanh hậu môn do viêm da bởi các chất dịch nhầy.
 
Cần lưu ý: Những người có nguy cơ cao phải thường xuyên chú ý đến các triệu chứng mới xuất hiện của bệnh để có biện pháp phòng và điều trị kịp thời. Bởi vì bệnh trĩ càng nặng, thời gian điều trị càng lâu, càng có nhiều biến chứng, phương pháp điều trị càng phức tạp và càng dễ tái phát.
 
Theo BS. HOÀNG THANH (Suckhoedoisong.vn)