Tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy trong ngành Y tế

  • 16:14 | Thứ Sáu, 16/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay (16-8), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai công tác giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế”. 
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Khoa học - Công nghệ và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Chất thải nhựa đang hàng ngày tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, như: bao bì, dụng cụ gói thuốc, trang thiết bị, vật tư, đồ dùng y tế... Những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường nếu có sự quyết tâm, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế cũng như người dân. 
 
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế  thực hiện nghiêm túc các hoạt động nhằm giảm thiểu chất thải nhựa trong toàn ngành. Toàn ngành sẽ tăng cường sử dụng các vật tư, vật dụng, thiết bị y tế, bao bì dụng cụ đóng gói, dụng cụ đựng thuốc, hóa chất... làm từ vật liệu thân thiện với môi trường và hạn chế sử dụng các vật dụng làm từ nhựa, tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy...
Lễ ký cam kết giảm thiểu việc sử dụng chất thải nhựa giữa Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc
Lễ ký cam kết giảm thiểu việc sử dụng chất thải nhựa giữa Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc 
Để thực hiện tốt nội dung trên, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị y tế đưa tiêu chí giảm thiểu việc sử dụng chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế xây dựng kế hoạch và lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị...
 
Tại hội nghị, Bộ Y tế đã tổ chức lễ ký cam kết giữa Bộ Y tế với các đơn vị trực thuộc nhằm thực hiện tốt các nội dung của Chỉ Thị số 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế nhằm góp phần kiểm soát ô nhiễm môi trường từ chất thải nhựa.
 
Nh.V