Ngộ độc thạch tín suýt chết nghi hít phải khói từ thuốc xông nhà

  • 07:42 | Thứ Năm, 15/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bệnh nhân làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà xây sẵn gần 10 năm nay. Anh có thói quen xông nhà mới bằng cách mua gói thuốc xông nhà tại tiệm thuốc bắc và có thể nhiễm bệnh từ nguồn này.
TS Cao Thanh Ngọc nói về bệnh nhân bị nhiễm độc thạch tín - Video: THÙY DƯƠNG
Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Ảnh: BVCC

Ngày 14-8, BS Cao Thanh Ngọc, trưởng khoa nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết bệnh viện này vừa kết hợp Bệnh viện Taipei Veterans (Đài Loan) cứu sống anh N.V.T., 39 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng bị nhiễm độc thạch tín.

Anh T. làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà xây sẵn đã gần 10 năm nay. Anh có thói quen xông nhà mới với mong muốn mang lại may mắn cho ngôi nhà. 
 
Anh thường xuyên ra một tiệm thuốc bắc để mua gói thuốc xông nhà. Có lúc gói thuốc bắc này có dạng bột, có lúc là cây cỏ kèm xác ve sầu có rắc bột màu đỏ và màu vàng để đốt và đi vòng quanh nhà.
 
Khoảng một năm nay, anh thường xuyên bị sốt, không ăn uống được, nôn ói, chân tay ngày càng yếu, không thể di chuyển. Gia đình đã đưa anh đến nhiều bệnh viện, thậm chí sang cả Singapore điều trị nhưng không tìm ra bệnh.
 
Ngày 14-5, anh được đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược trong tình trạng nguy cấp với các biểu hiện như sốt, đau bụng, nôn ói liên tục, yếu liệt tứ chi, suy kiệt…
 
Tại khoa nội xương khớp, các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân nặng, có nguy cơ tử vong, tiên lượng xấu. 
 
Lúc đầu các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh tự miễn. Tuy nhiên, sau khi làm các xét nghiệm, hội chẩn liên chuyên khoa tiêu hóa, thần kinh, huyết học, da liễu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc thạch tín.
 
Khi đó, các bác sĩ đã thu thập mẫu máu, nước tiểu, tóc, móng của người bệnh để xét nghiệm độc chất thì thấy bệnh nhân bị ngộ độc thạch tín với nồng độ Asen trong móng, tóc của bệnh nhân cao hơn từ 300-500 lần so với giá trị thông thường.
 
Sau một tháng điều trị tại Đài Loan và một tháng điều trị tiếp tục sau đó tại Bệnh viện Đại học Y dược, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện.
 
Theo THÙY DƯƠNG (Tuổi trẻ)