Lâm Trạch (Bố Trạch): Gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3

  • 07:08 | Thứ Ba, 13/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lâm Trạch là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bố Trạch. Nhiều năm qua, mặc dù cấp ủy, chính quyền xã đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), nhưng tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tại xã vẫn ở mức cao. Đây là vấn đề nan giải đang cần được giải quyết.
 
Xã Lâm Trạch có 1.037 hộ với 4.305 khẩu, trong đó có tới 60% đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo. Xác định nâng cao chất lượng dân số là yếu tố giúp người dân ổn định cuộc sống, thời gian qua, Ban DS-KHHGĐ xã đã chủ động bám sát, phối hợp tốt với Mặt trận, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng; phối hợp với Hội Phụ nữ xã thành lập câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”.  Song, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã vẫn có xu hướng tăng.
 
Theo thống kê của Ban DS-KHHGĐ xã, từ đầu năm đến nay, toàn xã có 6/24 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên (chiếm tỷ lệ 25%), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tăng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều cặp vợ chồng. Các trường hợp sinh đông con phần lớn rơi vào những hộ nghèo và cận nghèo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ thất học, tỷ lệ hộ đói nghèo tăng cao.
Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ góp phần tạo điều kiện chăm sóc tốt hơn cho trẻ em.
Thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ góp phần tạo điều kiện chăm sóc tốt hơn cho trẻ em.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở Lâm Trạch, trong đó chủ yếu vẫn là do nhận thức của người dân còn hạn chế. Một số gia đình còn nặng quan niệm phải có con trai để "nối dõi tông đường”; nhiều gia đình đã "có nếp, có tẻ” nhưng vẫn muốn sinh thêm con cho "vui cửa vui nhà”.
 
Mặt khác, một số cặp vợ chồng do không áp dụng các biện pháp tránh thai dẫn đến vỡ kế hoạch. Hiện nay, xã Lâm Trạch có số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 1.200 người, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng là 704 người. Tuy nhiên, số phụ nữ có chồng áp dụng biện pháp tránh thai mới chỉ chiếm 72,3%.
 
Đáng nói là, việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách dân số chủ yếu được xử lý ở hình thức khiển trách, kéo dài thời gian nâng lương nên chưa đủ sức răn đe, do đó nhiều cán bộ, đảng viên không gương mẫu trong thực hiện chính sách dân số, sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật để sinh thêm con. Theo thống kê của xã, trong 6 trẻ là con thứ 3 trở lên được sinh ra thì có 1 trẻ là con của cán bộ, đảng viên. Việc này không chỉ gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên mà còn ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số.
 
Thêm vào đó, Lâm Trạch là xã miền núi có địa bàn dân cư rộng trải dài ở 7 thôn, địa hình phức tạp, nên khó khăn cho việc đi lại để tuyên truyền, vận động, giáo dục, thay đổi hành vi người dân trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ. Công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu, chưa thu hút các đối tượng tham gia, việc xử phạt các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chưa được đưa vào hương ước của thôn, xóm nên chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức của mỗi người dân. Các dịch vụ đáp ứng nhu cầu cho chị em thực hiện các biện pháp tránh thai còn mang tính thời vụ...
 
Chị Nguyễn Thị Hiền, cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ xã Lâm Trạch cho biết: "Thời gian tới, Ban DS-KHHGĐ xã sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ; vận động mỗi gia đình dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt và giúp mọi nhà thông suốt tư tưởng, giải tỏa tâm lý định kiến giới. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số trên địa bàn xã". 
 
Phạm Hà