Bé thường xuyên bị nấc, vì sao?

  • 10:50 | Thứ Hai, 05/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
 Bé nhà em thường xuyên bị nấc. Vì bé còn nhỏ quá nên em rất lo, không rõ vì sao bé nấc cụt như vậy? Có cách nào khắc phục không bác sĩ?
 
Đỗ Phương Thảo (Hà Nội)
 
Nấc cụt khá phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh. Có nhiều nguyên nhân gây nấc ở trẻ như: ăn quá nhiều, hớp phải quá nhiều không khí vào ruột (thường gặp ở trẻ bú bình), dị ứng, hen suyễn, gặp phải chất kích thích trong không khí, bị giảm nhiệt độ đột ngột (từ chỗ nóng vào phòng điều hòa lạnh), trào ngược dạ dày thực quản... Trong đó, nguyên nhân do các bà mẹ ép con ăn quá nhiều là rất phổ biến.
 
Để phòng nấc cụt cho trẻ, mẹ nên lưu ý một số điểm dưới đây khi cho bé ăn: Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày thay vì ăn một bữa lớn với lượng thức ăn quá nhiều. Khi cho con bú bình, nên giữ bé thẳng lưng, tốt nhất là ngả người một góc 35 - 45 độ, như vậy sẽ cho phép dòng sữa chảy qua thực quản một cách dễ dàng, đồng thời hạn chế việc bé bị “sặc”. Nếu bé có thể ngồi vững được, mẹ nên để bé ăn hoặc bú bình ở tư thế ngồi. Không bao giờ để bé vừa bú bình vừa ngủ. Bởi ngoài nguy cơ gây sâu răng, bé còn rất dễ bị nấc do sặc hoặc sữa chảy ra quá nhiều.
 
Trong khi cho bé ăn, mẹ có thể chủ động gây ợ cho bé bằng cách bế bé lên vai và nhẹ nhàng vỗ vào lưng, sau đó cho bé nghỉ ngơi vài phút để thức ăn đi xuống dạ dày rồi mới tiếp tục bữa ăn. Nếu bé nấc kéo dài nhiều giờ, trong nhiều ngày, nấc khiến bé không ăn không ngủ được, có kèm theo nôn thì mẹ nên cho bé đi khám nhé!
 
Theo BS. Nguyễn Thị Lý (Sức khỏe & Đời sống)