Ăn uống với người đau dạ dày

  • 15:10 | Thứ Hai, 19/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Em đang điều trị đau dạ dày. Em muốn hỏi người đau dạ dày cần kiêng ăn những gì? Nên ăn gì thì tốt cho dạ dày và để không bị đau trở lại?
 
Phạm Lan Phương (Nghệ An)
 
Chế độ ăn uống rất quan trọng với người bệnh dạ dày. Nếu bạn đang điều trị viêm loét dạ dày nên ăn thức ăn mềm như: các món hầm, cháo, canh... để cơ thể dễ hấp thu dinh dưỡng và tránh bắt dạ dày phải làm việc nhiều khi đang tổn thương.
 
Ngoài ra, nên ăn các loại thực phẩm giúp hút axit để hỗ trợ bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày như: bột sắn, bánh xốp, bánh mỳ, bánh quy, gạo nếp, khoai,... Nên ăn nhiều rau củ tươi (các loại họ cải như cải củ cải, rau cải, đặc biệt là bắp cải) vì chúng cung cấp lượng vitamin A, B, C dồi dào có tác dụng làm lành chỗ bị viêm loét một cách nhanh chóng.
 
Sữa chua được xem là loại thức ăn dành cho người đau dạ dày, việc bổ sung lợi khuẩn cho dạ dày sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại cho cơ thể. Mỗi ngày bạn nên ăn 1 hộp sữa chua thì sẽ rất tốt.
 
Để dễ tiêu hóa và hấp thu hơn, bạn cần chọn những thực phẩm giàu chất đạm nhưng là đạm dễ tiêu như cá, thịt nạc thăn, tôm... và nên hấp, luộc hoặc om thay vì rán, chiên. Cần tránh các thức ăn chứa nhiều chất béo, thức ăn cay, nóng, đồ ăn có nhiều đường (bánh, kẹo...) vì những thực phẩm này thường khó tiêu hóa, gây khó chịu cho dạ dày và ruột. Tuyệt đối không sử dụng rượu và các chất kích thích.
 
Theo BS. Trần Thị Hoàn (Suckhoedoisong.vn)