.

Vì sức khỏe của người dân

.
08:40, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - 30 năm, tính từ ngày tái lập tỉnh (1-7-1989), ngành Y tế Quảng Bình đã tạo được nhiều dấu ấn đáng tự hào trên tất cả mọi mặt công tác. Ngành đã tập trung thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, đổi mới hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ y tế… từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau ngày tái lập tỉnh, ngành Y tế Quảng Bình đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách. Cơ quan Sở Y tế không đủ cán bộ để thành lập các phòng, ban chuyên môn và phải mượn tạm nhà trẻ-mẫu giáo của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới để làm việc.

Tận tình chăm sóc, phục vụ người bệnh, cán bộ y tế đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân.
Tận tình chăm sóc, phục vụ người bệnh, cán bộ y tế đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Khó khăn là vậy song các đơn vị y tế chuyên khoa cấp tỉnh đã nhanh chóng triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ chuyên môn. Trạm Kiểm nghiệm dược đã đánh giá được chất lượng thuốc.

Trạm vệ sinh phòng dịch đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động và phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm mà phổ biến là bệnh phẩy khuẩn tả để có biện pháp xử lý kịp thời. Trạm Sốt rét đã bước đầu đánh giá được tỷ lệ ký sinh trùng ở các vùng trên toàn tỉnh. Các trạm: lao, da liễu, phong… đều triển khai tốt các mặt công tác và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cùng với việc xây dựng, củng cố tổ chức y tế tuyến tỉnh, ngành Y tế còn tập trung kiện toàn tuyến y tế huyện, xã trong điều kiện hết sức khó khăn. Các cơ sở y tế như bệnh viện, trạm y tế phần lớn đã bị hư hỏng, có nơi không thể hoạt động được.

Cán bộ y tế cơ sở hầu hết đã lớn tuổi, trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế, trong khi đó, vấn đề ô nhiễm môi trường và tình hình dịch bệnh lại gia tăng… Để bảo vệ sức khỏe cho người dân, toàn ngành vừa kiện toàn tổ chức bộ máy, vừa tập trung thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch và đẩy mạnh hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân.

Từ sự nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt, đến nay, 100% trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã có bác sỹ làm việc, 136/159 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia (85,5%). Năm 2018, số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin, đạt trên 95%. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân các biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm, vận động người dân tiêm phòng đối với những loại bệnh đã có vắc xin phòng bệnh.

Nhờ có kế hoạch chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở nên tỉnh ta đã kiểm soát tốt các loại dịch bệnh, không để xảy ra các ổ dịch lớn. Tại các cơ sở y tế, chưa xảy ra các trường hợp bị biến chứng hoặc tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm.

Những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh ta đã tập trung nguồn lực để thực hiện hiệu quả các hoạt động khám, chữa bệnh, đặc biệt là việc phát triển kỹ thuật cao. Đi đầu trong ứng dụng kỹ thuật mới ở bệnh viện tuyến huyện phải kể đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.

Với các giải pháp, như: đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ và có chính sách thu hút bác sỹ, tạo mối liên kết, hợp tác với những bệnh viện tuyến trên trong chuyển giao kỹ thuật mới theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, bệnh viện đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới trên tất cả mọi lĩnh vực.

Một số kỹ thuật, như: tán sỏi tiết niệu bằng laser, nội soi phụ khoa, tiêu hóa, phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo, kỹ thuật sử dụng các vạt da che phủ khuyết hổng bàn tay, kỹ thuật khâu nối thần kinh mạch máu dưới kính hiển vi, kỹ thuật thay thủy tinh thể, khâu vỡ gan, cắt lách do chấn thương, cắt tử cung toàn phần, bán phần, chụp CT scanner... và các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... được ứng dụng hiệu quả, bảo đảm cho việc chẩn đoán, điều trị các loại bệnh. Từ việc ứng dụng các kỹ thuật mới, bệnh viện đã cứu được nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, chất lượng khám, điều trị ngày được nâng cao.

Tất cả các cơ sở điều trị đều xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh, ngành Y tế còn tập trung các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cho người dân.
Ngoài việc đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh, ngành Y tế còn tập trung các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

Ngoài ra, các cơ sở y tế còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện như xây dựng mô hình bữa ăn tình thương cho người bệnh nghèo; đến các địa phương vùng sâu, vùng xa để khám, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân và thành lập những ngân hàng máu sống nhằm kịp thời hiến máu cấp cứu, điều trị cho người bệnh…

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, trên hành trình phát triển, ngành Y tế cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định. Hiện tại, ngành đang thiếu đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn sâu, nhất là tuyến y tế cơ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số đơn vị y tế chưa được đầu tư đồng bộ. Công tác dân số còn nhiều bất cập, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang có chiều hướng gia tăng...

Từng bước khắc phục khó khăn, ngành Y tế Quảng Bình đang tập trung triển khai các hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Để đạt mục tiêu trên, toàn ngành tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới chăm sóc sức khỏe từ tuyến tỉnh đến cơ sở, bảo đảm cho mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ và phát triển hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững.

Nh.V

,