.

Một bác sỹ tận tâm với nghề

.
08:26, Thứ Ba, 11/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Là người có bề dày về thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế, song bác sỹ Hồ Thị Tuyết Nhung, Trưởng Khoa mắt, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội Quảng Bình luôn xác định phải nỗ lực hơn nữa trong công tác chuyên môn để chăm sóc, điều trị tốt các bệnh khó về mắt cho người dân.

Trên cương vị là trưởng khoa, bác sỹ Nhung đã vận dụng nhiều cách làm sáng tạo để điều hành khoa một cách khoa học, hợp lý, như: bố trí công việc cho cán bộ phù hợp với năng lực chuyên môn; xây dựng và thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch công tác phù hợp tình hình thực tế, đồng thời, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các quy định về chuyên môn của cán bộ y tế...

Nhờ vậy, thời gian qua, Khoa mắt dưới dự điều hành của chị đã luôn hoàn thành tốt công việc được giao, không để xảy ra sai sót về chuyên môn. Tập thể cán bộ trong khoa đoàn kết, đồng sức, đồng lòng làm việc vì mục tiêu chung của đơn vị.

Trong công tác chuyên môn, bác sỹ Nhung đã không ngừng phấn đấu, học tập nâng cao trình độ và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một bác sỹ-phẫu thuật viên nhãn khoa với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Chị là người đầu tiên trên địa bàn tỉnh học tập, triển khai thành công kỹ thuật phaco trong điều trị bệnh đục thể thủy tinh. Đây là bệnh gây mù lòa cao nhất cho người dân, nhất là những người cao tuổi.

Bác sỹ Hồ Thị Tuyết Nhung đang kiểm tra mắt sau phẫu thuật cho người bệnh.
Bác sỹ Hồ Thị Tuyết Nhung đang kiểm tra mắt sau phẫu thuật cho người bệnh.

Chị luôn học hỏi, nắm bắt, ứng dụng hiệu quả các kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng phẫu thuật và điều trị tốt cho các trường hợp mắc bệnh khó mà trước đây phải chuyển đến bệnh viện tuyến trung ương. Đặc biệt, sau khi tham dự hội nghị nhãn khoa châu Á Thái Bình dương (APAO) tại Singapore vào tháng 3-2017, chị đã tiếp thu kỹ thuật kéo dãn đồng tử trong phẫu thuật phaco và đã triển khai tại trung tâm.

Nhờ vậy, những ca bệnh do đục lệch thể thủy tinh, dính bít đồng tử do viêm màng bồ đào đã được phẫu thuật thành công tại trung tâm, tạo thuận tiện cho người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại quê nhà, đồng thời nâng cao vị thế về chuyên môn kỹ thuật của đơn vị.    

Trong công tác đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Hồ Thị Tuyết Nhung luôn tận tình dìu dắt, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cho các cán bộ trẻ. Dưới sự giúp đỡ của chị, đã có thêm 3 bác sỹ trẻ trong ngành Y tế tiếp cận thành công kỹ thuật phaco, kỹ thuật mổ mộng ghép tự thân.

Hiện tại, chị đang tiếp tục đào tạo cho 1 phẫu thuật viên trung phẫu. Không chỉ cầm tay chỉ việc, bác sỹ Nhung còn tích cực tìm hiểu, phổ biến các kiến thức, thông tin mới về ngành mắt để các đồng nghiệp cùng nghiên cứu học tập, ứng dụng. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ y tế trong khoa đã khai thác tốt các trang thiết bị hiện đại để khám, điều trị các bệnh về mắt cho người dân.

Là người có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực mắt, song bác sỹ Nhung không bằng lòng với những gì mình đang có mà luôn tìm tòi, học hỏi để vận dụng các giải pháp mới nhằm tối ưu hóa quy trình khám, điều trị các bệnh về mắt cho người dân. Chị còn nghiên cứu, sáng tạo ra những sáng kiến, giải pháp được ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn công tác.

Tiêu biểu là giải pháp "Vô cảm bằng thuốc tê bề mặt Alcain 0,5% trong phẫu thuật phaco" được hội đồng khoa học kỹ thuật đơn vị nghiệm thu và đánh giá cao. Từ việc áp dụng giải pháp này đã mang lại một bước tiến mới trong phẫu thuật phaco, làm giảm thiểu các yếu tố nguy cơ, các tác dụng phụ không mong muốn do tiêm thuốc tê, đặc biệt đối với một số trường hợp có tổ chức hốc mắt dày, đầy vì khi tiêm tê dễ bị tăng áp lực khó tiến hành phẫu thuật. Sử dụng phương pháp này không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị mà còn góp phần tiết kiệm kinh phí cho các ca phẫu thuật.

Ngoài ra, bác sỹ Nhung còn nghiên cứu thành công đề tài khoa học "Đánh giá kết quả phẫu thuật phaco trên mắt đã cắt bè củng giác mạc tại Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội Quảng Bình". Đề tài đã được hội đồng khoa học kỹ thuật ngành Y tế nghiệm thu vào tháng 10-2018 với kết quả xuất sắc.

Từ những nỗ lực trên tất cả mọi mặt công tác, bác sỹ Hồ Thị Tuyết Nhung vinh dự được nhận nhiều phần thưởng và danh hiệu thi đua của các cấp, các ngành. Nhiều năm liền, chị được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được nhận bằng khen của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh…

Nỗ lực lao động cống hiến và rất ngại nói về mình, bác sỹ Hồ Thị Tuyết Nhung luôn tâm niệm rằng phải không ngừng cố gắng học tập, lao động sáng tạo để đảm nhận tốt hơn công việc được giao và xứng đáng với niềm tin yêu của người dân.

Nh.V

,