.

Kiên quyết nói không với thực phẩm kém chất lượng

.
08:03, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian quan, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh, giúp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có ý thức, trách nhiệm hơn, đồng thời nhận thức của người tiêu dùng về VSATTP cũng được nâng lên. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công tác bảo đảm ATVSTP, nhất là trong mùa hè, mùa cao điểm của du lịch và lễ hội, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn bác sỹ Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh về các nội dung liên quan.
 
P.V: Xin bác sỹ cho biết những nỗ lực của ngành Y tế mà vai trò tiên phong là Chi cục ATVSTP trong việc triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm ATVSTP cho người tiêu dùng?
 
Bác sỹ Nguyễn Quốc Tuấn: Với vai trò là cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ATTP, đơn vị đã tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP trên địa bàn tỉnh.
 
Từ đầu năm đến nay, Chi cục ATVSTP đã tổ chức nhiều hoạt động, như: tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực ATVSTP; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh và duy trì hoạt động giám sát thực phẩm tại các chợ truyền thống bằng phương pháp test nhanh…
Nhiều bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến việc bảo đảm VSATTP.
Nhiều bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến việc bảo đảm VSATTP.
Ngoài ra, ngành Y tế còn triển khai các chiến dịch truyền thông và tổ chức ký cam kết trách nhiệm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, nhất là vào các đợt cao điểm như dịp lễ, Tết, mùa du lịch, Tháng hành động vì ATVSTP để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đồng thời, phát huy vai trò của người tiêu dùng trong việc giám sát chất lượng thực phẩm.
 
P.V: Thời gian gần đây, một số vụ việc liên quan đến tình trạng mất ATVSTP từ bếp ăn tập thể ở một số địa phương trong cả nước đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Vậy công tác bảo đảm ATVSTP tại các bếp ăn tập thể ở tỉnh ta được triển khai thực hiện như thế nào, thưa bác sỹ?
 
Bác sỹ Nguyễn Quốc Tuấn: Hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta có 260 bếp ăn tập thể, chủ yếu tập trung ở các trường học và một số nhà máy, xí nghiệp. Qua công tác kiểm tra, giám sát, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các trường học có tổ chức bán trú cho học sinh đều quan tâm đến việc bảo đảm ATVSTP. Chi cục ATVSTP cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn, phố biến kiến thức về ATVSTP cho các trường học.
 
Từ đó, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSTP ở các trường học trên địa bàn tỉnh được nâng cao. Hầu hết các trường học đều chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ để chế biến bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng và ATVSTP cho học sinh. 100% trường mầm non duy trì, phát triển mô hình “Xây dựng vườn rau của bé”. Từ mô hình này đã cung cấp tối thiểu 30-40% nguồn rau sạch tại chỗ phục vụ trẻ bán trú.
 
Tại các nhà máy, xí nghiệp, công tác bảo đảm ATVSTP từng bước được chú trọng, chưa để xảy ra các vụ ngộ độc từ bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên các bếp ăn tập thể còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATVSTP.
 
Một trong những nguyên nhân đó là điều kiện chế biến, bảo quản thực phẩm chưa đáp ứng nhu cầu; định mức suất ăn còn thấp nên ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm. Vì vậy, để bảo đảm ATVSTP, doanh nghiệp cần quan tâm đến việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bếp ăn tập thể và coi sức khỏe của người lao động là tài sản của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động.
Nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm bảo đảm sức khỏe cho trẻ bán trú là nhiệm vụ quan trọng được các trường học quan tâm thực hiện.
Nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm bảo đảm sức khỏe cho trẻ bán trú là nhiệm vụ quan trọng được các trường học quan tâm thực hiện.
P.V: Tỉnh ta đang bước vào mùa du lịch, mùa lễ hội, vậy theo bác sỹ làm thế nào để kiểm soát tốt vấn đề ATVSTP?
 
Bác sỹ Nguyễn Quốc Tuấn: Vào mùa hè, do thời tiết nóng ẩm, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật, làm thức ăn dễ ôi thiu nên nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao so với các mùa khác trong năm.
 
Đây cũng là dịp lượng khách du lịch đến tỉnh ta tăng đột biến nên công tác bảo đảm ATVSTP phải được tăng cường bằng nhiều hoạt động nhằm kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, chế biến, kinh doanh, sử dụng thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm.
 
Trước hết, cần huy động tối đa các kênh truyền thông nhằm phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSTP, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm.
 
Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý ATVSTP tại địa phương, các khu du lịch và công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATVSTP; đồng thời, thông tin danh sách, địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Qua đó, phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn và các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc trưng địa phương...
 
Ngoài việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, đơn ngành từ tuyến tỉnh đến cơ sở, ngành Y tế và các đơn vị liên quan sẽ chủ động triển khai nhiều hoạt động giám sát các mối nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm tại các khu du lịch và thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm ATVSTP phục vụ các sự kiện, lễ hội diễn ra trên địa bàn, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc sự cố mất ATVSTP.
 
Với quyết tâm không để các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường, Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh sẽ tăng cường nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao hiệu lực của công tác quản lý; đồng thời, vận động người dân nói không với thực phẩm không an toàn để bảo vệ sức khỏe.
 
P.V: Xin cảm ơn bác sỹ!
 
Nhật Văn (thực hiện)
 
,