.

Gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Phúc Trạch

.
08:08, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù các cấp chính quyền ở xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ nguồn lực cho công tác tuyên truyền về dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), nhưng số lượng gia đình sinh con thứ 3 trở lên ở xã còn khá cao.
 
Nằm ở vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, xã miền núi Phúc Trạch có 3.199 hộ với 12.927 nhân khẩu, phân bố ở 12 thôn, trong đó có 96% đồng bào công giáo tham gia sinh hoạt tại 2 giáo xứ và 6 giáo họ.
 
Xác định nâng cao chất lượng dân số là yếu tố giúp người dân ổn định cuộc sống, thời gian qua, Ban DS-KHHGĐ xã đã chủ động bám sát, phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể trong xã bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng.
 
Xã đã phát động phong trào thi đua thực hiện chính sách DS-KHHGĐ bằng việc ký kết giao ước thi đua giữa các ban, ngành, đoàn thể, giữa các thôn với xã trong thực hiện mục tiêu giảm sinh con thứ 3 trở lên, tăng tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và duy trì việc giao ban định kỳ hàng tháng nhằm đánh giá kết quả đạt được trong tháng...
 
Theo thống kê của Ban DS-KHHGĐ xã, năm 2018, toàn xã có 16/126 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên (chiếm tỷ lệ 13%), tăng cao so với cùng kỳ năm 2017 (10%), tỷ suất sinh tự nhiên giảm xuống còn 9,55‰ (năm 2017 là 15‰).

Riêng 3 tháng đầu năm 2019, toàn xã có 11 trẻ được sinh ra, trong đó có 2 trẻ là con thứ 3. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tăng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều cặp vợ chồng. Các trường hợp sinh đông con phần lớn rơi vào những hộ nghèo và cận nghèo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ thất học, tỷ lệ hộ đói nghèo tăng cao.

Tình trạng sinh con thứ 3 tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của một bộ phận người dân.
Tình trạng sinh con thứ 3 tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của một bộ phận người dân.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở Phúc Trạch cao, như: nhận thức của một số bộ phận người dân về thực hiện chính sách DS - KHHGĐ còn hạn chế, tư tưởng muốn có nhiều con, trọng nam khinh nữ vẫn còn khá phổ biến trong một số bộ phận nhân dân, kể cả cán bộ, đảng viên.

Năm 2018, có 3 cán bộ đảng viên sinh con thứ 3 trở lên. Việc này không chỉ gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên mà còn ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số.

Bên cạnh đó, hiện nay số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn xã là hơn 2.029 cặp nhưng mới chỉ có 1.621 cặp sử dụng các biện pháp tránh thai (chiếm tỷ lệ 70%), còn 408 cặp vợ chồng chưa áp dụng biện pháp nào nên việc có thai ngoài ý muốn là không tránh khỏi. Một số trường hợp dù được cán bộ dân số hướng dẫn cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại nhưng vẫn bị vỡ kế hoạch do sử dụng các biện pháp tránh thai không bền vững.
 
Mặt khác, Phúc Trạch là xã miền núi có địa bàn dân cư rộng, trải dài ở 12 thôn, địa hình phức tạp, nên khó khăn cho việc đi lại để tuyên truyền, vận động, giáo dục, thay đổi hành vi người dân trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, giáo dục về DS-KHHGĐ ở một số thôn hiệu quả chưa cao, nội dung truyền thông chưa phong phú.
 
Chị Nguyễn Thị Lý, thôn 2, Phúc Khê đã có 2 con (1 trai và 1 gái), tuy nhiên, gia đình chị vẫn có ý định sinh thêm con thứ 3. Nắm được tình hình, Ban DS - KHHGĐ xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể đến vận động gia đình dừng lại ở 2 con, nhưng gia đình chị không hợp tác và vẫn quyết định sinh con thứ 3 với lý do cho "vui cửa vui nhà", "đông con hơn đông của".
 
Theo chị Lê Thị Mỹ Hằng, cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ xã Phúc Trạch thì việc gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của một bộ phận người dân mà còn trở thành rào cản đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mỗi gia đình dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Ban DS - KHHGĐ xã tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số trên địa bàn. 
 
Phạm Hà
,