.

Nút mạch điều trị thành công trường hợp u gan vỡ do chấn thương

.
14:45, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vừa điều trị thành công cho bệnh nhân sốc mất máu do u gan vỡ bằng phương pháp nút mạch. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Ngày 13-3, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiếp nhận nam bệnh nhân Đ.M.T trú tại huyện Minh Hoá. Theo ghi nhận của các bác sĩ tại đây, bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốc mất máu. Bệnh nhân được các nhân viên y tế vừa tiến hành hồi sức tích cực vừa tiến hành thăm khám, xét nghiệm, chụp phim. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ u gan hạ phân thuỳ III và có hơn 2 lít máu trong ổ bụng.

ảNH
Bệnh nhân được chăm sóc điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Các bác sĩ vừa tiến hành truyền máu và các chế phẩm thay thế máu vừa điều trị bằng phương pháp nút mạch. Sau đó, tiến hành chọc dẫn lưu ổ bụng rút ra 2 lít máu. Hiện tại, bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc trong tình trạng tỉnh táo, nói chuyện bình thường.

Trao đổi với chúng tôi, bệnh nhân T nói: "Trước đây, tôi cũng có đi khám một số nơi, nhưng không phát hiện bị bệnh gì trầm trọng, mọi ăn uống sinh hoạt bình thường. Hôm qua, tôi bị ngã, sau đó xuất hiện đau bụng dữ dội, choáng và không biết gì. Gia đình đã đưa tôi đến bệnh viện và được các bác sĩ ở đây cấp cứu và điều trị qua cơn nguy kịch".

Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết: "Đây là trường hợp vỡ u gan do chấn thương mà trước đó bệnh nhân không biết mình bị bệnh. Qua kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị u gan trên nền xơ gan. Chúng tôi đã tiến hành nút mạch cầm máu cấp cứu cho người bệnh và chờ kết quả giải phẫu bệnh lý, sau đó sẽ có kế hoạch điều trị tiếp. Trường hợp này, nút mạch cầm máu đã thay thế cho một cuộc gây mê và phẫu thuật mà cuộc phẫu thuật đó tiên lượng rất xấu trên cơ địa bệnh nhân xơ và u gan."

Trước đó, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh đã tiền hành điều trị nhiều bệnh nhân bị ung thư gan, u xơ cơ tử cung, vỡ thận do chấn thương có kết quả tốt.

Bs Trần Ánh Dương

,