.

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế

.
09:40, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều 15-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2019. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Năm 2018, ngành Y tế đã hoàn thành vượt mức hai chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao là: số giường bệnh/vạn dân đạt 26,5% (chỉ tiêu giao là 26,0%); tỷ lệ tham gia BHYT đạt 87,7% (chỉ tiêu giao là 85,2%).

Ngành đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra và quan tâm phát triển mạng lưới y tế cơ sở. Đến nay, cả nước có 90% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; 90% thôn, bản, ấp có nhân viên y tế hoạt động; 76% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Các chỉ tiêu về công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm; an toàn thực phẩm; chính sách sức khỏe bà mẹ, trẻ em; công tác khám, chữa bệnh... đều đạt, vượt kế hoạch đề ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp để thực hiện mục tiêu của ngành trong năm 2019 là giảm tỷ lệ mắc, tử vong do dịch bệnh, nâng cao sức khỏe, tuổi thọ cho người dân và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng, bền vững.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành Y tế đạt được trong thời gian qua. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh nói chung và khám, chữa bệnh BHYT nói riêng; thúc đẩy các biện pháp nhằm mở rộng, bao phủ BHYT. Ngành nên có các giải pháp để tạo sự gắn kết giữa tuyến y tế dự phòng và tuyến điều trị, đồng thời tăng cường nguồn lực cho y tế cơ sở.

Đối với vắc xin ComBE Five (5 trong 1) mới đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng toàn quốc, ngành Y tế tập trung các hoạt động tư vấn, giám sát trước, sau tiêm và phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về vắc xin này nhằm bảo đảm an toàn và đạt kết quả cao trong tiêm chủng.

Nh.V

 
,