.

CLB "Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân" ở Trường THPT Lệ Thủy: Sân chơi bổ ích cho học sinh

.
08:06, Thứ Sáu, 25/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Được thành lập từ năm 2012, Câu lạc bộ (CLB) “Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân” ở Trường THPT Lệ Thủy đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
 
Những ngày đầu mới thành lập, CLB “Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân” ở Trường THPT Lệ Thủy đã gặp không ít khó khăn bởi mô hình khá mới trong khi tâm lý chung của các em học sinh còn e ngại, không cởi mở trong việc chia sẻ và tiếp nhận thông tin.
 
Nắm bắt được tâm lý đó, Ban Chủ nhiệm CLB đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo các em tham gia. Bên cạnh đó, Chi cục DS-KHHGĐ đã tích cực chỉ đạo, theo dõi, giám sát, hỗ trợ CLB về công tác chuyên môn, cung cấp tờ rơi, tài liệu...
 
Từ sự nhiệt huyết của Ban Chủ nhiệm, đến nay, CLB đã thu hút 32 thành viên tham gia, duy trì sinh hoạt mỗi quý một lần. Tại các buổi sinh hoạt, các em được tìm hiểu thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), bảo vệ SKSS tiền hôn nhân; trao đổi, chia sẻ cởi mở về các dấu hiệu sớm để nhận biết việc dậy thì, tác hại của việc có thai và phá thai ở lứa tuổi vị thành niên (VTN)...
Để việc tuyên truyền có hiệu quả, CLB thường kết hợp tuyên truyền trong các hoạt động ngoại khóa của trường.
Để việc tuyên truyền có hiệu quả, CLB thường kết hợp tuyên truyền trong các hoạt động ngoại khóa của trường.
Ngoài ra, các em còn được tư vấn, trang bị thêm kiến thức về đặc điểm tâm sinh lý VTN; tình bạn, tình yêu và những vấn đề cần tránh trong tình bạn, tình yêu thông qua việc trình chiếu slide và những hình ảnh minh họa tạo không khí sinh động.
 
Những kiến thức được tiếp nhận trong các buổi sinh hoạt CLB giúp các bạn trẻ nhận thức đúng đắn về quan hệ bạn bè, tình yêu và hôn nhân gia đình, biết bảo vệ bản thân, xây dựng mối quan hệ trong sáng, lành mạnh, giúp các em trau dồi, rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh và tích lũy kinh nghiệm. Các em có thể tự tin chia sẻ những kiến thức với bạn bè đồng trang lứa hoặc mạnh dạn đặt câu hỏi về những vấn đề liên quan đến công tác chăm sóc SKSS VTN, thanh niên...
 
Bên cạnh đó, Trường THPT Lệ Thủy còn tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa về SKSS VTN qua hình thức tiểu phẩm, sân khấu hóa... Em Nguyễn Thị Lệ Thu, hội viên CLB tâm sự: “Các tiểu phẩm, các tình huống mang lại cho chúng em những thông điệp về kiến thức tâm, sinh lý tuổi dậy thì, kỹ năng sống cho lứa tuổi VTN… Qua đó, chúng em biết cách xử lý các tình huống thực tế, cũng như biết cách xây dựng quan hệ tình bạn, tình yêu học đường đúng đắn, trong sáng”.
 
Anh Trần Duy Thưởng, Bí thư Đoàn trường THPT Lệ Thủy cho biết: "Thực tế, học sinh ở độ tuổi THPT có không ít thắc mắc về giới tính cần được giải đáp, nhưng ngại ngần, không dám hỏi. CLB là nơi các bạn có thể hoàn toàn yên tâm chia sẻ những thắc mắc về tình yêu tuổi mới lớn, kiến thức tuổi dậy thì, những khúc mắc về gia đình, bạn bè…
 
Chúng tôi còn lập ra fanpage, mời các chuyên gia tâm lý giải đáp thắc mắc của các em. Chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng chương trình sinh hoạt phong phú, sinh động về hình thức lẫn nội dung để thu hút các bạn tham gia thường xuyên hơn. Từ đó, các bạn sẽ biết cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân và cuộc sống hôn nhân, gia đình trong tương lai".
 
Việc trang bị những kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS cho các em học sinh thông qua mô hình “Tư vấn, khám sức khoẻ tiền hôn nhân” trong trường học là vô cùng cần thiết, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của các em trong việc chăm sóc SKSS, bình đẳng giới, nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội, văn hóa ứng xử tuổi học đường.
 
Đây cũng chính là hành trang cho các em vững vàng bước vào cuộc sống. Tuy nhiên, thời gian tới, để phát triển và thu hút hơn nữa, CLB cần có sự quan tâm đầu tư về kinh phí cũng như sự phối hợp của các ngành liên quan. 
 
  Phạm Hà
,