.

Sàng lọc, chẩn đoán, điều trị bệnh tan máu bẩm sinh

.
08:57, Chủ Nhật, 09/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 7-12, tại TP. Đồng Hới, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tổ chức hội thảo về thực trạng, giải pháp sàng lọc, chẩn đoán, điều trị bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia).
Toàn cảnh hội thảo về thực trạng, giải pháp sàng lọc, chẩn đoán, điều trị bệnh tan máu bẩm sinh
Toàn cảnh hội thảo về thực trạng, giải pháp sàng lọc, chẩn đoán, điều trị bệnh tan máu bẩm sinh
Bệnh tan máu bẩm sinh  là bệnh máu di truyền có ở cả nam và nữ, bệnh có 2 biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Người bị bệnh này thường chậm phát triển thể chất, có nhiều biến chứng do tình trạng thiếu máu và quá tải sắt gây ra. Hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh, nhưng lại dễ phòng ngừa thông qua xét nghiệm sàng lọc, phát hiện gen bệnh ở giai đoạn tiền hôn nhân hoặc chẩn đoán trước sinh. 
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe những vấn đề như: định nghĩa và phân loại bệnh tan máu bẩm sinh; đặc điểm về dịch tễ học và thực trạng bệnh tan máu bẩm sinh ở nước ta; cách tiếp cận hợp lý trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh; cơ chế di truyền và phòng bệnh tan máu bẩm sinh…
 
Hội thảo chuyên sâu về bệnh tan máu bẩm sinh này nhằm mục đích hướng dẫn cho các bác sĩ, cán bộ y tế ở tỉnh ta tiếp cận các phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh tan máu bẩm sinh hiện đại và mới nhất nhằm cải thiện chất lượng sống cho trẻ em trong tỉnh ngày một tốt hơn, đồng thời quyết tâm giảm dần, tiến tới không sinh ra những trẻ mang gen và bị bệnh tan máu bẩm sinh trong cộng đồng.
 
Thanh Hoa
,
  • Cập nhật kiến thức về huyết học truyền máu

    (QBĐT) - Vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới tổ chức khóa đào tạo "Cập nhật một số chuyên đề về huyết học truyền máu". 

    08/12/2018
    .
  • Nâng cao vai trò của nam giới trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản

    (QBĐT) - Ngày 7-12, Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức hội thảo "Tăng cường chia sẻ về vai trò, trách nhiệm của nam giới về tình dục an toàn và tác hại của nạo phá thai đối với lứa tuổi vị thành niên, thanh niên trên địa bàn".

    07/12/2018
    .
  • Cách chọn mua, bảo quản và chế biến thực phẩm

    Chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp chúng ta cách chọn mua, bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn…

    06/12/2018
    .
  • Xu hướng nhiều quý ông trữ tinh trùng trước khi phẫu thuật

    Phó giáo sư Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) cho hay, gần đây tại trung tâm tiếp nhận nhiều nam bệnh nhân đến khám về nam học và có nhu cầu trữ tinh trùng, nhất là các bệnh nhân phải can thiệp, phẫu thuật hay xạ trị hóa chất do bị bệnh ở bộ phận sinh dục.
     
    05/12/2018
    .
  • Chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống tác hại thuốc lá

    (QBĐT) - Chiều 3-12, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện hoạt động PCTH thuốc lá năm 2018.

    04/12/2018
    .
  • Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

    (QBĐT) - Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số (tháng 12) và Ngày Dân số Việt Nam (26-12), Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đã có nhiều hoạt động: diễu hành cổ động, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền…

    04/12/2018
    .
  • Ứng dụng cải tiến kỹ thuật trong khám, chữa bệnh

    (QBĐT) - Bên cạnh việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ y, bác sĩ, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh đã và đang sử dụng nhiều thiết bị hiện đại, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo được sự hài lòng và tin tưởng của người dân trong khu vực.

    04/12/2018
    .
  • Thụ tinh miễn phí cho 44 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

    Bắt đầu từ ngày 3-12, Bệnh viện Mỹ Đức TP. HCM chính thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ 100% chi chí cho các cặp vợ chồng có chỉ định IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) nhưng gặp khó khăn, chưa có điều kiện kinh tế để điều trị.

    03/12/2018
    .