.

Triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

.
07:38, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)
 
(QBĐT) - Ngày 14-11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế (TYT) xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta gồm có các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới TYT xã, Bộ Y tế đã khảo sát, lựa chọn 26 xã, phường, thị trấn thuộc 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng để triển khai thí điểm mô hình TYT xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.
 
Theo đó, các trạm sẽ được trang bị đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng thời, cử bác sĩ tuyến trên luân phiên về làm việc khoảng 2-3 ngày/tuần tại các trạm chưa có bác sỹ; điều chuyển đi và đến một số y sĩ, điều dưỡng, dược sĩ trung học theo yêu cầu của các trạm.
 
Dự kiến, trong năm 2018, sẽ hoàn thành mô hình điểm tại 26 TYT và từ năm 2019 sẽ triển khai nhân rộng mô hình trên cả nước. Với mô hình này, các TYT có nhiệm vụ: truyền thông giáo dục và nâng cao sức khỏe; lập, quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân; theo dõi, quản lý, cấp thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính; chăm sóc giảm nhẹ ung thư; khám chữa bệnh ban đầu.
 
Để thực hiện thành công mục tiêu, lộ trình đề ra, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh đầu tư cơ sở, trang thiết bị cho các TYT, mỗi tỉnh phải chọn 1, 2 huyện và một số TYT xã để chỉ đạo điểm, trên cơ sở đó, rút kinh nghiệm trong triển khai để đến năm 2023, sẽ hoàn thành việc đổi mới hoạt động của TYT xã theo nguyên lý y học gia đình trên cả nước. 
 
Được biết, để triển khai thành công mô hình TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, ngành y tế tỉnh ta sẽ tập trung kiện toàn củng cố hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở nhằm phát huy hiệu quả của y tế cơ sở trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. 
 
Nh.V
,