.

Trị nghiện game, trầm cảm

.
15:16, Thứ Sáu, 09/11/2018 (GMT+7)
Bác sĩ Nguyễn Tất Định (khoa tâm lý Bệnh viện 103, Hà Nội) chia sẻ về một trong những bệnh nhân nghiện game online mới vào điều trị. Bệnh nhân đang học lớp 11 nhưng chỉ số cảm xúc và trí tuệ chỉ như đứa trẻ 10 tuổi.
Một tiệm game trên đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một tiệm game trên đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo lời kể của gia đình, cha mẹ bệnh nhân ly hôn, bệnh nhân sống với mẹ và bà nhưng mẹ đi làm vắng nhà. Gần đây bệnh nhân chỉ ăn một bữa/ngày, suốt ngày ngồi chơi với máy tính, người gầy gò, ngại học, ngại tiếp xúc. Khi người mẹ phát hiện tình trạng bất thường của con, ngắt kết nối Internet thì bệnh nhân cáu kỉnh, bỏ ra khỏi nhà…
 
Những đứa trẻ to xác
 
Theo bác sĩ Định, đó chỉ là một trong những bạn trẻ nghiện game online, bị lệ thuộc vào Internet đến điều trị trong thời gian gần đây. 
 
"Qua theo dõi từ năm 2012 đến nay, tôi thấy số trẻ nghiện game và các chất gây nghiện khác đến điều trị có xu hướng tăng, đặc biệt vào dịp hè. Các gia đình thường cố đợi đến hè, khi con được nghỉ học mới cho con đi điều trị, nhưng vô tình đã kéo dài thời gian con bị lệ thuộc, có khi khó cứu vãn tình trạng của con mình. Vì nghiện game, bị cắt đứt kết nối với xã hội, các bạn trẻ thường có chỉ số cảm xúc, trí tuệ không đúng tuổi, trở thành "những đứa trẻ to xác"- bác sĩ Định cho biết.
 
Để đánh giá thế nào là một bạn trẻ bị nghiện game, bị lệ thuộc vào Internet, các bác sĩ dựa trên một thang đo bao gồm các yếu tố về thời gian chơi hoặc dùng máy tính kéo dài, bỏ bê học hành, công việc, bỏ ăn, thậm chí có biểu hiện hoang tưởng hay loạn thần.
 
Rất dễ tái nghiện
 
Theo bác sĩ Định, từ thực tế điều trị cho thấy khi bệnh nhân điều trị nghiện game hay lệ thuộc Internet được xuất viện, nếu gia đình không bố trí công việc, sử dụng liệu pháp để con tái hòa nhập thì trẻ rất dễ tái nghiện.
 
Theo các bác sĩ, không giống như nghiện ma túy, yếu tố sinh học không rõ ràng trong nghiện game online, mà tâm lý mới đóng vai trò trội hơn. Người nghiện game online tìm thấy ở các trò chơi những điều mới mẻ, hấp dẫn cho cuộc sống của họ và hormone dopamin (loại hormone có vai trò điều chỉnh tâm trạng, chức năng điều hành, sự chú ý, cảm giác đói thèm) liên tục được sản sinh. Nếu không chơi, lượng dopamin tiết ra sẽ thấp dưới ngưỡng họ có được khi chơi, khiến họ bứt rứt, không yên, tìm mọi cách để được chơi…
 
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người từ bỏ hoặc giảm thời gian dành cho các hoạt động khác để chơi game online đã được coi là nghiện game.
 
Các nghiên cứu viên cho hay sắp tới sẽ có dự án nghiên cứu, có 200-300 thanh thiếu niên nghiện game online hoặc bị trầm cảm sẽ tham gia. Từ đó tìm thêm phương pháp, liệu pháp cai nghiện cho người nghiện.
 
Một người từ bỏ hoặc giảm thời gian dành cho các hoạt động khác để chơi game online đã được coi là nghiện game.
 
Theo Lan Anh (Tuổi trẻ)
 
,