.

Trong thuốc lá có tới 69 loại hóa chất gây ung thư

.
07:27, Thứ Tư, 26/09/2018 (GMT+7)
Thuốc lá có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có tới 69 loại hóa chất gây ung thư. Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mạch máu.
 
Tại hội thảo cung cấp thông tin về phòng chống tác hại của thuốc lá cho báo chí, diễn ra sáng 25-9 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với tổ chức Healbridge Canada tổ chức, Ths. BS Nguyễn Tuấn Lâm, Tổ chức Y tế thế giới cho biết, thuốc lá có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có tới 69 loại hóa chất gây ung thư.
Trong khói thuốc có chứa những loại hóa chất vô cùng độc hại ảnh hưởng đến cơ thể. (Ảnh minh họa: KT)
Trong khói thuốc có chứa những loại hóa chất vô cùng độc hại ảnh hưởng đến cơ thể. (Ảnh minh họa: KT)
Trong khói thuốc có chứa những loại hóa chất vô cùng độc hại như axton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu), Arsenic là chất được sử dụng trong thuốc diệt chuột, CO (khí thải ô tô), Toluene (dung môi công nghiệp), Methanol formaldehyde (chất để ướp xác chết)… Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư.
 
Tăng thuế thuốc lá là giải pháp hiệu quả giúp giảm hút thuốc lá ở trẻ em
 
Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm cũng cho rằng, tăng thuế thuốc lá có nhiều lợi ích. Trong đó, việc tăng thuế làm giảm sử dụng và ngăn ngừa trẻ em bắt đầu hút thuốc lá.
 
“Theo kinh nghiệm quốc tế, tăng thuế thuốc lá làm tăng giá thuốc. Vì vậy, sẽ khiến một bộ phận người hút thuốc bỏ thuốc hoặc giảm số lượng hút thuốc. Việc tăng thuế thuốc lá cũng sẽ ngăn ngừa một số người bỏ ý định tập hút thuốc ngay từ ban đầu”- BS Lâm nói.
 
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trung bình nếu giá thuốc lá tăng 10% thì tiêu thụ thuốc lá sẽ giảm 4% ở những nước có thu nhập cao và giảm 5% ở những nước có thu nhập trung bình và thấp.
 
“Tăng thuế thuốc lá sẽ tác động mạnh hơn tới đối tượng thanh thiếu niên, đặc biệt có hiệu quả đối với nhóm trẻ và vị thành niên. Vì những đối tượng này còn đi học, hoặc chưa có khả năng kiếm tiền. Khi giá thuốc tăng, khả năng mua thuốc hút sẽ giảm”- BS Nguyễn Tuấn Lâm cho biết.
 
Sử dụng thuốc lá gây gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho Việt Nam
 
Các chuyên gia y tế cho rằng, thuế và giá thuốc lá tại Việt Nam thấp so với khu vực các nước trên thế giới. Theo luật thuế hiện hành, thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc lá bằng 70% giá xuất xưởng. Tuy nhiên khi tính theo chuẩn quốc tế, là thuế trong giá bán lẻ, thuế thuốc lá của Việt Nam (bao gồm cả thuế VAT) chỉ chiếm khoảng 35,6%. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với trung bình thế giới 56% và thấp hơn đa số các nước ASEAN. 
Tăng thuế thuốc lá là giải pháp hiệu quả giúp giảm hút thuốc lá ở trẻ em. (Ảnh minh họa: KT)
Tăng thuế thuốc lá là giải pháp hiệu quả giúp giảm hút thuốc lá ở trẻ em. (Ảnh minh họa: KT)
Đáng lo ngại, giá thuốc lá càng rẻ so với thu nhập thì sức mua thuốc lá càng tăng. Việc sử dụng thuốc lá đang gây ra gánh nặng bệnh tật và kinh tế nặng nề cho Việt Nam.
 
Tại Việt Nam, thuốc lá gây ra trên 40.000 ca tử vong/năm. Nếu Việt Nam không thực hiện các biện  pháp phòng chống tác hại của thuốc lá hiệu quả, ước tính, con số tử vong do thuốc lá sẽ tăng lên 70.000 ca vào năm 2030. Tổn thất kinh tế ước tính trên 24.000 tỷ đồng/năm.
 
Các chuyên gia y tế khuyến nghị Việt Nam nên bổ sung thuế tuyệt đối ở mức 2.000 đồng hoặc tối ưu là 5.000 đồng/bao thuốc lá từ năm 2020. Đồng thời, thuế thuốc lá nên tăng cho tới khi đạt 70% hoặc hơn trong giá bán lẻ./.
 
Theo Thy Hạt/VOV.VN
,
  • 2.700 người dân được khám sàng lọc bệnh tim mạch

    (QBĐT) - Hưởng ứng "Ngày Tim mạch thế giới năm 2018" (30-9), Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH TMDV Trí Lực Việt (đơn vị ủy quyền của Công ty TNHH Dầu Thực vật Cái Lân) tổ chức chương trình khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe tim mạch miễn phí cho người dân trên địa bàn các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh và TP. Đồng Hới.

    26/09/2018
    .
  • Chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

    (QBĐT) - Ngày 25-9, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh.

    25/09/2018
    .
  • Một bệnh nhi bị hoại tử ruột do nuốt 9 viên bi nam châm

    Ngày 24-9, bác sỹ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho một bệnh nhi bị tắc ruột hoàn toàn, hoại tử ruột do nuốt 9 viên bi nam châm vào bụng từ 4 tuần trước.

    25/09/2018
    .
  • Việt Nam sẵn sàng cho việc sản xuất hai loại vắcxin phòng bệnh cúm

    Tiến sỹ Lê Văn Bé, Viện trưởng Viện Vắcxin và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết, Viện đã thực hiện thành công các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cho hai loại vắcxin cúm do Viện sản xuất và hy vọng cả hai vắcxin cúm này sẽ được cấp phép lưu hành trong năm 2019.
     
    24/09/2018
    .
  • Cây lá đắng chữa đau vai gáy

    Ở những địa phương khác, người ta lại dùng vỏ cây lá đắng làm thuốc với tên gọi là ngũ gia bì chân chim (vì có tác dụng bổ dưỡng, mạnh gân xương như cây ngũ gia bì).

    24/09/2018
    .
  • Tập luyện nhẹ nhàng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ nghiêm trọng

    Việc duy trì thói quen đi bộ 35 phút mỗi ngày không những giúp cải thiện sức khỏe tim mạch mà còn ngăn ngừa nguy cơ đối mặt với những cơn đột quỵ nghiêm trọng.
     
    23/09/2018
    .
  • Cảnh báo bệnh sởi đang có chiều hướng gia tăng mạnh và sớm

    Hàng năm dịch sởi chủ yếu bùng phát mạnh vào mùa Đông-Xuân nhưng năm nay, tại thời điểm này, vẫn đang xuất hiện nhiều trường hợp mắc sởi tại Hà Nội và một số tỉnh khác.
     
    22/09/2018
    .
  • 5 loại thực phẩm đã chế biến không nên dùng qua đêm

    Một số thực phẩm sau bữa tối, nếu ăn không hết thì cũng không nên giữ lại dùng cho ngày hôm sau vì cái lợi chẳng bù lại cho những tác hại mà chúng có thể gây ra.

    20/09/2018
    .