.

Quyết tâm xây dựng bệnh viện ngày càng hiện đại nhằm góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị, đoàn kết Việt Nam-Cu Ba

.
08:03, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới là món quà ý nghĩa mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Cu Ba anh em đã dành tặng cho Quảng Bình nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.
 
Để hiểu thêm về lịch sử hình thành bệnh viện cũng như việc gìn giữ biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Cu Ba, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trò chuyện với bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm “đất lửa” Quảng Bình (16-9-1973 – 16-9-2018).
 
P.V: Lịch sử hình thành bệnh viện gắn liền với tên tuổi của vị lãnh tụ đáng kính đến từ đất nước Cu Ba Fidel Castro, bác sĩ có thể nói rõ hơn về sự kiện mang tính lịch sử này?
 
Bác sĩ Dương Thanh Bình: 45 năm trôi qua, song những hình ảnh giản dị, gần gũi của lãnh tụ Fidel Castro trong những ngày ông đến thăm Quảng Bình vẫn còn khắc sâu trong trí nhớ của nhiều người dân Quảng Bình. Đặc biệt đối với những cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, những tình cảm đó càng sâu đậm hơn bởi nơi chúng tôi đang làm việc là công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị son sắc, biểu tượng của tình đoàn kết thủy chung giữa hai đất nước.  
 
Trong chuyến thăm “đất lửa” Quảng Trị, Quảng Bình (16 và 17-9-1973), Chủ tịch Fidel Castro đã rơi nước mắt khi chứng kiến cảnh đau thương, mất mát của những người dân nơi đây. Tại buổi mít tinh với cán bộ, nhân dân Quảng Bình, Chủ tịch Cu Ba đã quyết định tặng Quảng Bình một bệnh viện khang trang, hiện đại nhằm phục vụ nhân dân địa phương và quân nhân từ chiến trường miền Nam ra.
 
Sau khi về nước, ông cử ngay một đoàn cán bộ gồm 7 kỹ sư, do Viện phó Viện Quy hoạch, ông Hector Cuervo sang nghiên cứu thực địa để chuẩn bị cho việc xây dựng bệnh viện. Sau một tháng nghiên cứu, đoàn công tác của ông Hector Cuervo đã mang toàn bộ tài liệu về báo cáo với Chủ tịch Fidel Castro và mời đoàn Quảng Bình sang làm việc. Ngày đó, ông Lại Văn Ly (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình (đã mất) được tỉnh Quảng Bình cử sang Cu Ba tiếp nhận món quà của Chủ tịch Fidel Castro. Tại Cu Ba, đoàn đi thăm 5 bệnh viện hiện đại nhất thời đó để tham khảo.
Đại sứ Cu Ba Lianys Torres Rivera tại Việt Nam thăm, tặng quà cho người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới nhân chuyến thăm, làm việc tại Quảng Bình.
Đại sứ Cu Ba Lianys Torres Rivera tại Việt Nam thăm, tặng quà cho người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới nhân chuyến thăm, làm việc tại Quảng Bình.
Ngày 19-5-1974, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 84 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới được khởi công. Cu Ba đã cử hơn 100 chuyên gia, kỹ sư, công nhân đến Đồng Hới để cùng với công nhân Việt Nam xây dựng bệnh viện. Hầu như toàn bộ vật tư, vật liệu, trang thiết bị của bệnh viện đều được chuyển từ Cu Ba sang, thậm chí đến viên gạch lát nền.
 
Trải qua 7 năm miệt mài lao động với bao công sức trí tuệ, mồ hôi, công trình đã được khánh thành vào ngày 9-9-1981 với quy mô 462 giường bệnh và được đánh giá là một trong những bệnh viện hiện đại, đồng bộ bậc nhất Việt Nam thời đó.
 
10 năm sau khánh thành (1981-1991), Cu Ba đã cử 146 chuyên gia sang giúp Quảng Bình điều hành, quản lý bệnh viện, cũng như chuyển giao khoa học kỹ thuật và trực tiếp chữa trị bệnh cho người dân. Những tiến bộ mới trong y học đã được các bác sỹ, điều dưỡng Cu Ba chuyển giao cho bệnh viện ở hầu hết các khoa lâm sàng, cận lâm sàng.
 
Để tiếp cận, cập nhật kiến thức y học tiên tiến của nước bạn, bệnh viện đã cử nhiều bác sĩ sang Cu Ba học tập kinh nghiệm chuyên môn, quản lý, phát triển kỹ thuật mới trong các lĩnh vực như: giải phẫu bệnh, vi sinh, răng-hàm-mặt và một số chuyên ngành khác.
 
Thời gian này, bệnh viện là điển hình của mô hình quản lý mới, được Bộ Y tế đánh giá cao và được nhiều đơn vị đến tham quan học tập.
 
P.V: Vậy bệnh viện đã làm gì để phát huy những thành quả trong quá khứ, nhằm tạo ra những bước chuyển mới trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, thưa bác sĩ?
 
Bác sĩ Dương Thanh Bình: 37 năm hình thành và phát triển, ghi dấu tình hữu nghị Việt Nam-Cu Ba, bệnh viện đã tạo được nhiều kết quả đáng tự hào trên tất cả mọi mặt công tác.
 
Những năm gần đây, bệnh viện đã tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn lực con người để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Hiện tại, bệnh viện đã có một hệ thống trang thiết bị đồng bộ với nhiều thiết bị hiện đại đang phát huy hiệu quả cao trong công tác chẩn đoán, điều trị. Bệnh viện đã triển khai và thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trên tất cả các lĩnh vực. 
 
Đặc biệt, bệnh viện đã tạo được bước chuyển mới từ lĩnh vực tim mạch với sự đầu tư vào hai đơn nguyên là cấp cứu tim, điều trị tim mạch và đơn vị tim mạch can thiệp; đã thực hiện thành công kỹ thuật chụp động mạch vành và can thiệp mạch điều trị tại chỗ, tạo điều kiện cho người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
 
Nhờ thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, bệnh viện đã trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của người dân trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. Công suất sử dụng giường bệnh tăng từ 900 (năm 2017) lên từ 940 đến 1.050 giường bệnh (6 tháng đầu năm 2018).
 
Ngoài việc tập trung triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh, bệnh viện còn đẩy mạnh hoạt động chuyển giao các gói kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện trực thuộc Sở Y tế.
 
Thành quả cho sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới là được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ nước trao tặng. Đây là động lực to lớn để tập thể cán bộ y tế bệnh viện tiếp tục phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
P.V: Song song với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh toàn diện, bệnh viện đã có những hoạt động cụ thể nào nhằm tô thắm thêm tình hữu nghị đoàn kết Việt Nam-Cu Ba?
 
Bác sĩ Dương Thanh Bình: Từ tình yêu, lòng biết ơn đối với những người bạn Cu Ba, bệnh viện luôn thực hiện tốt công tác đối ngoại thông qua việc tổ chức tốt các hoạt động đón tiếp những vị khách quý đến từ Cu Ba trong các sự kiện trọng đại của đơn vị.
 
Bệnh viện vinh dự được đón tiếp các đại sứ Cu Ba, như: cựu Đại sứ Herminio Lopez Diaz, Đại sứ Lianys Torres Rivera… và các thành viên trong đoàn khi đến thăm, làm việc tại Quảng Bình.
 
Ngoài ra, bệnh viện còn đầu tư xây dựng khuôn viên Tượng đài lãnh tụ Fidel Castro ngay trong khuôn viên với diện tích 90m2 từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, y bác sĩ, nhân viên trong đơn vị và của các tổ chức, các nhân khác trên địa bàn tỉnh.
 
Đặc biệt, bệnh viện đã hiện thực thành công chương trình hợp tác quốc tế giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Cu Ba về việc cử chuyên gia y tế Cu Ba sang làm việc tại bệnh viện.
Chuyên gia y tế Cu Ba và bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đang tư vấn cách sử dụng thuốc cho người bệnh.
Chuyên gia y tế Cu Ba và bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đang tư vấn cách sử dụng thuốc cho người bệnh.
Từ tháng 4-2018, 4 chuyên gia y tế của Cu Ba trên các lĩnh lực: tim mạch can thiệp (bác sĩ Piter Martínez Benítez), phẫu thuật thần kinh sọ não (bác sĩ Crescencio Anerio Alfonso), phẫu thuật chấn thương chỉnh hình (bác sĩ Aracelio Pê Guevara) và ung bướu  (bác sĩ Alfredo Garcia Mirete) đã chính thức làm việc tại bệnh viện với thời gian hợp đồng là 2 năm. Các chuyên gia y tế vừa đảm nhận vai trò của một bác sĩ vừa tham gia đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cao, kỹ thuật mới cho cán bộ y tế ngay tại bệnh viện.
 
Chương trình hợp tác này không chỉ tạo điều kiện cho người dân Quảng Bình và các địa phương lân cận được tận hưởng các kỹ thuật cao trong điều trị các bệnh hiểm nghèo mà còn giúp cho bệnh viện phát triển các chuyên khoa mũi nhọn, đào tạo nguồn cán bộ có chuyên môn sâu để đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của bệnh viện trong giai đoạn mới.
 
Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các bệnh viện có uy tín ở nước ngoài, đặc biệt là các bệnh viện ở Cu Ba để đầu tư phát triển toàn diện nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng bệnh viện có quy mô 1.500 giường bệnh với 4 trung tâm gồm: Trung tâm tim mạch, Trung tâm sản-nhi, Trung tâm ung bướu và Trung tâm khám-điều trị tự nguyện để phát triển bệnh viện theo hướng chuyên sâu, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.
 
P.V: Xin cảm ơn bác sĩ!
                                                                                          Nh.V (thực hiện)
,