.

Nâng cao ý thức của người dân về sàng lọc trước sinh và sơ sinh

.
18:19, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là giải pháp quan trọng nhằm phát hiện, can thiệp sớm bệnh, tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh, hạ thấp tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở trẻ em hiện nay.
Tư vấn trực tiếp giúp người dân hiểu rõ hơn những lợi ích mà sàng lọc trước sinh và sơ sinh mang lại.
Tư vấn trực tiếp giúp người dân hiểu rõ hơn những lợi ích mà sàng lọc trước sinh và sơ sinh mang lại.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện 581 ca sàng lọc trước sinh; tổ chức lấy và gửi 279 mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh đến Trung tâm chẩn đoán sàng lọc trước sinh, sơ sinh thuộc Đại học Y Dược Huế. Trong đó, phát hiện và nghi ngờ 10 trẻ có nguy cơ thiếu men G6PD, 2 trẻ có nguy cơ suy giáp bẩm sinh. 

Hiện nay, mô hình sàng lọc trước sinh và sơ sinh đang được triển khai tại 100% xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thị xã, thành phố. Để nâng cao chất lượng mô hình, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động, tư vấn về sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho chuyên trách dân số trên địa bàn toàn tỉnh để họ truyền đạt trực tiếp các kiến thức về sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ mang thai tại địa bàn phụ trách. 
 
Ngoài ra, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cũng đã in ấn 6.900 tờ rơi tuyên truyền về vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của chương trình sàng lọc trước sinh, sơ sinh; 600 cuốn tài liệu sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; 2.100 biểu mẫu báo cáo sàng lọc... Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các hoạt động của mô hình tại các huyện, thị xã, thành phố theo quy định.
Thanh Hoa
,