.

Hướng đến mô hình bệnh viện không khói thuốc

Thứ Tư, 21/12/2016, 17:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hướng đến mô hình "Bệnh viện không khói thuốc". Bệnh viện đã từng bước tạo được môi trường trong sạch, thoáng đãng, đem đến sự hài lòng cho cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Là bệnh viện chuyên khoa về y học cổ truyền tuyến tỉnh, mỗi ngày, Bệnh viện YHCT  tiếp đón, khám, điều trị cho rất nhiều người bệnh trên địa bàn tỉnh, trong đó phần lớn là đối tượng người cao tuổi nên bệnh viện luôn chú trọng đến việc xây dựng môi trường trong sạch để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị, phụ hồi chức năng và dưỡng sinh cho người bệnh.

Trước đây, tình trạng hút thuốc trong người nhà bệnh nhân, bệnh nhân và một số cán bộ y tế là khá phổ biến. Tuy nhiên, sau khi thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá vào đơn vị, bệnh viện đã nhanh chóng triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng việc xây dựng môi trường không khói thuốc.

Để đạt được mục tiêu đề ra, bệnh viện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thông qua các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe. Bệnh viện đã tổ chức cho các khoa phòng trong đơn vị ký cam kết về thực hiện nội dung này, đưa tiêu chí khoa, phòng sạch, đẹp, không khói thuốc vào tiêu chí thi đua xếp loại cuối năm. Vì thế, cán bộ y tế của các khoa không chỉ nêu cao ý thức của mình đối với việc không hút thuốc lá trong đơn vị hoặc từ bỏ hoàn toàn thuốc lá mà họ còn tích cực nhắc nhở, vận động người bệnh, người nhà bệnh nhân chấp hành nghiêm túc các quy định của bệnh viện.

Mặt khác, bệnh viện còn lắp đặt nhiều biển cấm hút thuốc ở tất cả các địa điểm dễ thu hút sự chú ý của mọi người, chú trọng khâu vệ sinh sạch sẽ ở tất cả các khoa, hành lang, khuôn viên, xem đó là một trong những hoạt động nhằm hướng người bệnh và người nhà của họ chú ý tới việc bảo vệ môi trường trong bệnh viện. Nhờ thế nhận thức của người dân được nâng lên, hình ảnh bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá trong bệnh viện hầu như không còn, tạo môi trường bệnh viện trong sạch, an toàn.

Bà Hoàng Thị Hiền ở thành phố Đồng Hới tâm sự: Tôi bị bệnh viêm xoang, rất nhạy cảm với thời tiết nên thường xuyên đến bệnh viện để thăm khám, điều trị. Trước đây, mỗi lần đến bệnh viện chờ khám, tôi thực sự khói chịu vì khói thuốc của người nhà bệnh nhân. Thế nhưng vài năm nay, tình trạng trên hầu như không còn. Bệnh viện không chỉ đón chúng tôi trong sự chân tình cởi mở thân thiện của cán bộ y tế mà bằng cả không gian thoáng, sạch. Những người cao tuổi mắc bệnh mãn tính như chúng tôi luôn xem bệnh viện là nơi dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Ông Phạm Văn ở phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn) cho hay: Thời gian đầu nhập viện điều trị bệnh hen phế quản, tôi thực sự gặp khó khăn khi cán bộ y tế nhắc nhở không được hút thuốc vì tôi là người "nghiện" thuốc từ lâu. Nhiều khi phải lén ra ngoài khuôn viên bệnh viện để hút cho đỡ thèm. Song sau một thời gian, trước sự nhắc nhở cũng như tư vấn thường xuyên, kỹ lưỡng của bác sĩ về tác hại của thuốc lá đối với người bệnh, nhất là những người mắc bệnh như tôi, dần dần tôi đã giảm được số lần hút thuốc và đến nay thì từ bỏ hoàn toàn. Sức khỏe của tôi được cải hiện rõ rệt. Số lần đến viện để điều trị cũng giảm dần theo thời gian. Hiện tại tôi đang tích cực tập thể dục, ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tăng cường tư vấn cho người bệnh về tác hại của thuốc lá được xem là nhiệm vụ của cán bộ y tế Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
            Tăng cường tư vấn cho người bệnh về tác hại của thuốc lá được xem là nhiệm vụ của cán bộ y tế Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Nói với chúng tôi về việc triển khai thực hiện "Bệnh viện không khói thuốc" bác sĩ chuyên khoa II Trần Xuân Phú, Giám đốc bệnh viện cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp bệnh viện thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân nên bệnh viện rất chú trọng đến hoạt động này. Bệnh viện đã đề ra nhiều biện pháp như thành lập ban chỉ đạo, triển khai xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phổ biến các nội quy, quy định của bệnh viện về việc cấm hút thuốc lá; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện các quy định của bệnh viện đối với việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Bệnh viện còn áp dụng hình thức xem xét thi đua đối với cán bộ viên chức, khoa phòng có bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vi phạm. Nhờ đó, đến nay môi trường bệnh viện đã trong lành hơn, đặc biệt hành vi hút thuốc lá của cán bộ y tế hầu như không còn, rất hiếm khi xảy ra tình trạng người nhà, người đến thăm người bệnh hút thuốc lá tại khuôn viên và phòng bệnh. Việc cán bộ, nhân viên bệnh viện không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định thường quy và bắt buộc. Nhiều cán bộ y tế trước đây có thói quen hút thuốc lá nay đã bỏ hẵn thuốc lá hoàn toàn.

Thuốc lá đang giết chết khoảng 6 triệu người mỗi năm trên thế giới. Còn tại Việt Nam, mỗi ngày, có trên 100 ca tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá, gấp 4 lần số ca tai nạn giao thông đường bộ. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, đến năm 2030 có gần 10% dân số Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Những nguy hại của thuốc lá vẫn được các bác sĩ, cán bộ y tế Bệnh viện YHCT tỉnh chuyển tải đến người dân hằng ngày thông qua các hoạt động khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe. Và với những việc làm cụ thể, thời gian tới, Bệnh viện YHCT tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho mọi người khi đến  khám chữa bệnh và những người đến thăm, nuôi bệnh nhân về tác hại của thuốc lá cũng như thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nhằm từng bước loại trừ hoàn toàn khói thuốc lá ra khỏi bệnh viện, tạo môi trường trong sạch để nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Nhật Văn