Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ông Erdogan tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2

  • 06:49 | Thứ Hai, 29/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul, Tổng thống đương nhiệm Erdogan nói: “Chúng ta sẽ điều hành đất nước thêm 5 năm nữa. Chúng tôi sẽ xứng đáng với sự tin tưởng của bạn như 21 năm qua."
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 28/5 đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2.
 
Phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul, ông Erdogan nói: “Chúng ta sẽ điều hành đất nước thêm 5 năm nữa. Chúng tôi sẽ xứng đáng với sự tin tưởng của bạn như 21 năm qua.
 
Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới đất nước của tôi vì đã cho chúng tôi một ngày dân chủ. Những người chiến thắng trong cả cuộc bầu cử ngày 14/5 và cuộc bầu cử ngày 28/5 là tất cả 85 triệu công dân của chúng ta."
 
Theo Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 75,42% số phiếu được kiểm, ông Erdogan đang dẫn trước đối thủ Kemal Kilicdaroglu với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 53,41% và 46,59%.
 
Trong khi đó, các hãng thông tấn Anadolu và ANKA của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin gần 99% số phiếu đã được kiểm và lợi thế dẫn điểm đang thuộc về ông Erdogan.
 
Cùng ngày, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống, trước khi kết quả bầu cử cuối cùng được công bố.
 
Trên tài khoản Twitter, Quốc vương Hamad al-Thani chúc ông Erdogan sẽ thành công trong nhiệm kỳ mới.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã chúc mừng "người bạn thân" Tayyip Erdogan, khẳng định chiến thắng này là bằng chứng cho thấy người dân Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập của ông Erdogan.
 
Ngoài ra, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng chúc mừng chiến thắng của “người anh em và người bạn” Ergogan. Bên cạnh đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử, gọi đó là "dấu hiệu cho thấy sự tin tưởng liên tục và quý báu của người dân Thổ Nhĩ Kỳ."
 
Ngày 14/5 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành tổng tuyển cử bầu Tổng thống và Quốc hội gồm 600 ghế. Liên minh Nhân dân do đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan dẫn đầu đã giành được 321 ghế.
 
Trong khi đó, bầu cử tổng thống phải tiến hành bỏ phiếu vòng 2 do không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu ủng hộ.
 
Trong cuộc bầu cử vòng 2, Tổng thống đương nhiệm Erdogan cạnh tranh với ông Kemal Kilicdaroglu - lãnh đạo đảng đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập và cũng là ứng cử viên của Liên minh quốc gia đối lập gồm sáu đảng.
Theo Phạm Ngọc Ánh (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Iraq công bố dự án đầy tham vọng nối châu Âu với Trung Đông

Khi được hoàn thành, dự án trị giá 17 tỷ USD mang tên "Con đường Phát triển" sẽ chạy dọc chiều dài đất nước trên 1.200km từ biên giới phía Bắc giáp với Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng Vịnh ở miền Nam.
 

Nhật Bản công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này sẽ cấm xuất khẩu hàng hóa cho 80 thực thể của Nga, bao gồm một số công ty liên quan đến quân sự và công nghệ.
 

Tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ sẽ tránh được nguy cơ vỡ nợ

Ngày 1/6 là thời hạn mà Chính phủ Mỹ ước tính sẽ hết tiền để trang trải cho nhiều chi phí nhưng các thành viên Hạ viện đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ và phải đến ngày 4/6 mới làm việc trở lại.