Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Armenia và Azerbaijan gia tăng căng thẳng trước các cuộc hòa đàm mới

  • 14:29 | Thứ Ba, 30/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngay trước cuộc hòa đàm mới, Bộ Ngoại giao Armenia cáo buộc Azerbaijan đã đe dọa sử dụng vũ lực và "chuẩn bị cơ sở cho hành động gây hấn nhằm vào người dân tại Nagorny-Karabakh."
Quốc kỳ Azerbaijan (trái) và quốc kỳ Armenia tại trạm kiểm soát biên giới giữa hai nước ở làng Sotk (Armenia). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Quốc kỳ Azerbaijan (trái) và quốc kỳ Armenia tại trạm kiểm soát biên giới giữa hai nước ở làng Sotk (Armenia). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hai ngày trước khi diễn ra các cuộc đàm phán mới hướng tới một hiệp định hòa bình để giải quyết các tranh chấp kéo dài nhiều thập kỷ về vùng lãnh thổ Nagorny-Karabakh, quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan lại gia tăng căng thẳng với những cáo buộc lẫn nhau.
 
Hãng thông tấn Armenpress của Armenia dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc Azerbaijan đã đe dọa sử dụng vũ lực và "chuẩn bị cơ sở cho hành động gây hấn nhằm vào người dân tại Nagorny-Karabakh."
 
Armenia đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev ngày 28/5 đề nghị giải tán cái gọi là hội đồng lập pháp tự xưng ở Nagorny-Karabakh.
 
Quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia vùng Trung Á này liên quan đến quyền kiểm soát Nagorny-Karabakh, khu vực nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn sáp nhập vào nước này.
 
Căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng với đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994.
 
Kể từ năm 2008, Azerbaijan và Armenia đã tiến hành hàng chục cuộc gặp cấp cao, nhưng chưa tìm được biện pháp hòa giải phù hợp cho các các vấn đề, trong đó có việc phân định biên giới và trao đổi tù nhân.
 
Quan hệ giữa hai nước càng trở nên căng thẳng sau khi ngày 23/4 vừa qua, Azerbaijan thiết lập một trạm kiểm soát trên tuyến đường bộ duy nhất đi qua lãnh thổ nước này và nối Armenia với khu vực Nagorny-Karabakh.
 
Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước dường như đã đạt được tiến triển, khi Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev xác nhận hai bên đang tiến tới bình thường hóa quan hệ.
 
Tổng thống Azerbaijan cho rằng "có khả năng đi đến một thỏa thuận hòa bình, xét đến việc Armenia chính thức công nhận Karabakh là một phần của Azerbaijan."
 
Trong khi đó, Thủ tướng Armenia khẳng định hai bên "đã đạt được bước tiến tốt trong việc bình thường hóa quan hệ dựa trên sự công nhận toàn vẹn lãnh thổ của nhau."
 
Ông Pashinyan khẳng định Yerevan "sẵn sàng giải tỏa tất cả các tuyến giao thông trong khu vực đi qua lãnh thổ Armenia."
 
Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo này sẽ có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng chính trị châu Âu (EPC) tại Chisinau (Moldova) vào ngày 1/6 tới./.
 
Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Quân đội Israel và người Palestine tiếp tục đụng độ tại Bờ Tây

Mục tiêu của quân đội Israel (IDF) trong vụ giao tranh ngày 29/5 là bắt giữ những người tình nghi tham gia vào các cuộc tấn công chống lại IDF và người Israel định cư tại Bờ Tây.
 

Thỏa thuận sơ bộ về nâng trần nợ của Mỹ "tiếp sức" cho giá dầu

Giới phân tích dự đoán sự khởi sắc của giá dầu nhờ lực đẩy từ thỏa thuận nâng trần nợ công chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, trong bối cảnh Fed có khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Sáu.

Lào tổ chức Ngày Du lịch núi quốc tế lần thứ 5

Ngày Du lịch núi quốc tế lần thứ 5 được Lào tổ chức trong các ngày từ 28/5 đến 1/6 tại các tỉnh Vientiane và Luang Prabang, với sự tham gia của hơn 500 đại diện các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch của Lào, Trung Quốc và nhiều nước khác.