Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Anh thông báo việc cấm một số du học sinh đưa người nhà sang

  • 07:13 | Thứ Tư, 24/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Quy định mới, chủ yếu nhắm tới nhóm sinh viên sau tốt nghiệp, sẽ giúp giảm đáng kể số lượng người nhập cư và ngăn chặn tình trạng lạm dụng thị thực sinh viên để tìm việc làm ở Anh.
Luật hiện hành cho phép các sinh viên sau tốt nghiệp học các khóa học 9 tháng hoặc lâu hơn có thể đưa theo bạn đời hoặc con cái tới Anh. (Nguồn: Yahoo)
Luật hiện hành cho phép các sinh viên sau tốt nghiệp học các khóa học 9 tháng hoặc lâu hơn có thể đưa theo bạn đời hoặc con cái tới Anh. (Nguồn: Yahoo)
Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 23/5, Chính phủ Anh thông báo sẽ loại bỏ quyền của một số sinh viên nước ngoài đưa theo người phụ thuộc vào nước này.
 
Đây là động thái nhằm giảm số lượng người nhập cư ròng vốn đã lên mức kỷ lục vào năm ngoái.
 
Thông báo từ Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman nêu rõ số người phụ thuộc có thị thực nhập cư theo các sinh viên nước ngoài vào nước này đã tăng nhanh chưa từng thấy.
 
Bộ Nội vụ hy vọng các giải pháp mới, chủ yếu nhắm tới nhóm sinh viên sau tốt nghiệp (không tính những người đang tham gia các chương trình nghiên cứu), sẽ giúp giảm đáng kể số lượng người nhập cư và ngăn chặn tình trạng lạm dụng thị thực sinh viên để tìm việc làm ở Anh.
 
Bà Suella Braverman cho rằng đây là biện pháp công bằng, cho phép chính phủ bảo vệ các dịch vụ công tốt hơn trong khi vẫn hỗ trợ nền kinh tế bằng cách cho phép các sinh viên có nhiều đóng góp nhất tiếp tục đến nước này.
 
Luật hiện hành cho phép các sinh viên sau tốt nghiệp học các khóa học 9 tháng hoặc lâu hơn có thể đưa theo bạn đời hoặc con cái tới Anh.
 
Tuy nhiên, Chính phủ Anh cho biết số người phụ thuộc đi theo sinh viên đã tăng 8 lần từ năm 2019, lên mức 136.000 người vào năm 2022.
 
Biện pháp mới có hiệu lực từ tháng 1/2024, được công bố trước khi Chính phủ Anh thông báo số người nhập cư ròng ước tính năm 2022 vào ngày 25/5 tới.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng người nhập cư ròng của Anh đã lên mức cao kỷ lục là 504.000 người.
 
Bà Braverman tin tưởng các biện pháp mới sẽ giúp số người nhập cư ròng sẽ giảm xuống mức trước đại dịch trong trung hạn.
 
Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ không cho phép sinh viên quốc tế chuyển đổi mục đích nhập cư từ học tập sang làm việc trước khi quá trình học tập kết thúc. Thị thực sinh viên chiếm phần lớn nhất trong số thị thực nhập cư Anh với 486.000 thị thực diện này được cấp vào năm 2022.
 
Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cam kết sẽ giảm số người nhập cư hợp pháp.
 
Hồi tuần trước, ông cho biết đang cân nhắc nhiều biện pháp nhằm giảm số lượng người đến nước này vốn đang ở mức cao như một phần trong các cam kết trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới tại Anh.
 
Số lượng người nhập cư hợp pháp ở mức cao và các áp lực gia tăng với hệ thống dịch vụ công từ lâu đã ảnh hưởng đáng kể đến tình hình chính trị của Anh và cũng là một trong những động cơ chính dẫn tới tiến trình Brexit vào năm 2016.
 
Theo ước tính của Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS), số lượng người di cư ròng đến Anh đạt mức kỷ lục trong năm 2022 với số lượng lên đến khoảng 700.000 người./. 
 
Theo Phong Hà-Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Giao tranh tại Sudan: Hơn 250.000 người dân đã phải đi sơ tán

Xung đột tại Sudan đã khiến hơn 250.000 người sơ tán sang các nước láng giềng và sẽ còn có thêm nhiều người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn nữa khi giao tranh tiếp diễn.
 

Thái Lan: Liên minh 8 đảng ký MoU hướng tới lập chính phủ mới

Theo nội dung của MoU, tất cả 8 đảng đều ủng hộ lãnh đạo của MFP, ông Pita Limjaroenrat, làm Thủ tướng tiếp theo; nhất trí với 23 điểm chính phủ mới cần thực hiện.
 

Thủ tướng Nhật Bản bác khả năng giải tán Hạ viện để bầu cử sớm

Ngày 21/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bác bỏ khả năng chuẩn bị xúc tiến giải tán Hạ viện để tiến hành một cuộc bầu cử sớm.