Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát hiện viên kim cương lâu đời nhất thế giới ở Nga

  • 14:40 | Thứ Năm, 09/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một nhóm chuyên gia quốc tế phát hiện rằng viên kim cương nhỏ được tìm thấy trong khối đá kimberlite ở Cộng hòa Yakutia (Nga) là chính là mẫu vật lâu đời nhất trong lịch sử. 
Ảnh minh họa: Time News
Ảnh minh họa: Time News
Theo ấn phẩm Science in Siberia, các nhà khoa học tin rằng viên kim cương đó có niên đại khoảng 3,6 tỷ năm.
 
"Nhiều khả năng đó là viên kim cương lâu đời nhất mà con người từng biết được cho đến nay. Tuổi của nó ước tính vào khoảng 3,6 tỷ năm”, Giám đốc khoa học của Viện Địa chất và Khoáng vật tại chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Viện sĩ Nikolai Pokhilenko cho biết.
 
Họ đã tìm ra tuổi của viên đá có đường kính 0,3mm trên bằng phương pháp xác định niên đại đồng vị. Nó được bao bọc bên ngoài bởi khoáng chất olivine ở nhiệt độ hơn 1.400 độ C và áp suất trên 5,5 Gpa. Các chỉ số trên tương ứng với độ sau khoảng 180km. 
 
Nghiên cứu cho biết một loại khoáng chất đang phát triển, olivine, đã chiếm lấy viên kim cương 0,3 mm ở nhiệt độ hơn 1400 độ C và áp suất hơn 5,5 GPa. Điều này tương ứng với độ sâu khoảng 180 km, nằm dưới lớp phủ thạch quyển của các cấu trúc cổ xưa. 
 
Loại đá phổ biến nhất có thể chứa kim cương ở độ sâu của lớp phủ thạch quyển là kimberlite. Từ cuối những năm 1960, nhiều nhà khoa học Nga và nước ngoài đã chú tâm đến các mẫu đá và khoáng chất của lớp phủ thạch quyển tại Udachnaya - một trong những mỏ kim cương lớn nhất ở Nga.
 
Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo Pravda)
 

tin liên quan

WB ước tính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau động đất kinh hoàng

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính con số thiệt hại 34 tỷ USD tương đương 4% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021; con số này chưa bao gồm các chi phí tái thiết sau động đất - dự đoán có thể nhiều gấp đôi.
 

Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo sẽ đáp trả

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ lấy làm tiếc về các lệnh trừng phạt của Mỹ và nhấn mạnh đây là những biện pháp "đơn phương và trái với luật pháp quốc tế."
 

Israel-Palestine nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng

Các đại diện của Israel và Palestine đã nhất trí hợp tác hướng tới một nền hòa bình "thực sự và bền vững," cũng như khẳng định sự cần thiết phải "cam kết giảm leo thang trên thực địa."