Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nước biển dâng cao, hàng triệu người châu Á chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất

  • 07:08 | Thứ Năm, 09/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo một nghiên cứu mới, một nhóm các thành phố lớn nhất châu Á có thể chìm nghỉm dưới nước vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao.
Nghiên cứu dự đoán các siêu đô thị châu Á như Manila, thủ đô của Philippines, đặc biệt gặp rủi ro trước mực nước biển dâng cao. Ảnh: Anadolu Agency
Nghiên cứu dự đoán các siêu đô thị châu Á như Manila, thủ đô của Philippines, đặc biệt gặp rủi ro trước mực nước biển dâng cao. Ảnh: Anadolu Agency
Dẫn một nguyên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), Đại học La Rochelle ở Pháp và Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia Mỹ (NCAR), hãng tin Reuters cho biết mực nước biển tăng lên do nhiệt độ đại dương tăng lên và mức độ băng tan chưa từng có do biến đổi khí hậu gây ra.
 
Bài viết đăng trên tạp chí Nature Climate Change đã đưa ra những cảnh báo rõ ràng về tác động tồi tệ có thể xảy ra đối với hàng triệu người.
 
Nghiên cứu chỉ ra các phân tích trước đây đã đánh giá thấp mức độ dâng của mực nước biển và lũ lụt do biến động tự nhiên của đại dương gây ra.
 
Do các biến động tự nhiên có mức độ biến thiên cao nên tác động của chúng rất khó định lượng. Theo kết quả nghiên cứu, một số siêu đô thị ở Đông Nam Á sẽ trở thành điểm nóng mới khi mực nước biển dâng cao.
 
Tại thủ đô Manila của Philippines, nghiên cứu dự đoán các sự kiện lũ lụt ven biển trong thế kỷ tới sẽ xảy ra thường xuyên hơn 18 lần so với trước đây do biến đổi khí hậu.
 
Lourdes Tibig, cố vấn khoa học khí hậu của Viện Khí hậu và Thành phố bền vững ở Philippines, cho biết những phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh tính cấp bách của việc giải quyết biến đổi khí hậu.
 
Chuyên gia nhấn mạnh thế giới cần hành động chống biến đổi khí hậu một cách cấp bách và tham vọng hơn nhiều để bảo vệ hàng triệu người sống ở các siêu đô thị ven biển.
 
Thành phố Manila có hơn 13 triệu người sinh sống không phải là nạn nhân duy nhất đối mặt với nguy cơ bị nhấn chìm.
 
Nghiên cứu nêu rõ thủ đô Bangkok của Thái Lan, Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam và Yangon của Myanmar cùng với Chennai và Kolkata ở Ấn Độ, một số hòn đảo nhiệt đới phía Tây Thái Bình Dương và phía Tây Ấn Độ Dương có nguy cơ đặc biệt cao. Mực nước biển dâng dọc theo bờ biển phía Tây của Mỹ và Australia cũng sẽ tăng lên.
 
Chỉ tính riêng các siêu đô thị châu Á, trên 50 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao hơn dự kiến, trong đó gần 30 triệu người ở Ấn Độ.
 
Dự báo về thay đổi mực nước biển nêu trong nghiên cứu sẽ không xảy ra trước khi kết thúc thế kỷ 21. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo nếu tốc độ phát thải khí nhà kính tăng lên, mối đe dọa sẽ trở nên cận kề hơn.
 
Nhà khoa học Aixue Hu của NCAR, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết các nhà hoạch định chính sách cũng như công chúng nói chung nên quan tâm đến những mối đe dọa tiềm tàng này. “Từ góc độ chính sách, chúng ta phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”, chuyên gia Hu nói.
 
Theo một thông cáo báo chí của NCAR, các sự kiện tự nhiên như El Niño, một hiện tượng thời tiết khiến phần lớn Tây Thái Bình Dương, Australia và châu Á ấm hơn bình thường, có thể làm tăng 20-30% mực nước biển so với dự đoán trước đó.
 
Biến đổi khí hậu đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng chưa từng có ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm ngoái. Một phân tích của Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu đã mô tả năm 2022 là “một năm khí hậu cực đoan”, bao gồm lũ lụt chết người ở Pakistan và lũ lụt trên diện rộng ở Australia.
 
Đồng thời, nhiệt độ đại dương đang ở mức cao nhất từ ​​trước đến nay và dự kiến ​tiếp tục tăng.
 
Một báo cáo tháng 1 của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia lưu ý nhiệt độ đại dương trong năm 2022 đã đạt mức kỷ lục, phá vỡ kỷ lục trước đó thiết lập vào năm 2021. Bốn năm qua là bốn năm nóng nhất được ghi nhận đối với các đại dương trên hành tinh.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Reuters)
 

tin liên quan

WB ước tính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau động đất kinh hoàng

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính con số thiệt hại 34 tỷ USD tương đương 4% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021; con số này chưa bao gồm các chi phí tái thiết sau động đất - dự đoán có thể nhiều gấp đôi.
 

Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo sẽ đáp trả

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ lấy làm tiếc về các lệnh trừng phạt của Mỹ và nhấn mạnh đây là những biện pháp "đơn phương và trái với luật pháp quốc tế."
 

Nhiều quan chức Nepal đệ đơn từ chức

Liên minh cầm quyền của Nepal đã rơi vào tình cảnh hỗn loạn ngày 25/2 sau khi Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal (Prachanda) công bố kế hoạch ủng hộ ứng cử viên Ram Chandra Paudel của đảng Quốc đại Nepal đối lập trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng tới, khiến Phó Thủ tướng và 3 Bộ trưởng quyết định từ chức để phản đối.