Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ba Lan tham vọng trở thành trung tâm năng lượng của Trung Âu

  • 13:44 | Thứ Năm, 16/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ba Lan đã đầu tư vào một cảng nổi để tiếp nhận, lưu trữ và khí hóa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), đồng thời đang mở rộng các cơ sở xử lý dầu thô của công ty Naftoport ở Gdansk.
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 15/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố nước này đặt mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực Trung Âu.
 
Phát biểu tại hội nghị về hợp tác năng lượng Ba Lan-Ukraine tại Vacsava (Ba Lan), Thủ tướng Morawiecki nêu rõ: “Kế hoạch của chúng tôi là trở thành một trung tâm năng lượng, đặc biệt là trung tâm khí đốt cho Trung Âu.”
 
Theo ông, kế hoạch này dựa trên các tuyến đường ống hiện có, cũng như các khoản đầu tư trong tương lai của đất nước vào năng lượng hạt nhân. Ba Lan đã đầu tư vào một cảng nổi để tiếp nhận, lưu trữ và khí hóa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), đồng thời đang mở rộng các cơ sở xử lý dầu thô của công ty Naftoport ở Gdansk.
 
Thủ tướng Morawiecki khẳng định các đối tác của Ba Lan như Ukraine, CH Séc, Slovakia và Hungary có thể sử dụng cơ sở hạ tầng này trong tương lai. Ba Lan và Séc đang có kế hoạch nối lại dự án chung xây dựng đường ống liên kết khí đốt Stork II và các cầu nối năng lượng xuyên biên giới khác giữa hai nước.
 
Cũng theo Thủ tướng Morawiecki, hợp tác năng lượng với Ukraine và các nước láng giềng "cũng là một yếu tố thuộc lợi ích quốc gia của Ba Lan."
 
Ông kỳ vọng kế hoạch này sẽ đưa Ba Lan trở thành nước đảm bảo an ninh năng lượng khu vực, nhờ đó sẽ củng cố vị thế chính trị quốc gia./.
 
Theo Ngọc Biên (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Đảng Cộng sản Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác với các chính đảng

Tổng Bí thư Tập Cận Bình nêu rõ Đảng Cộng sản Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với các đảng và tổ chức chính trị ở các quốc gia khác để mở rộng sự hội tụ các ý tưởng và lợi ích.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Nga điện đàm về vụ rơi UAV trên Biển Đen

Máy bay phản lực của Nga bị cáo buộc làm rơi một máy bay không người lái của Mỹ ở Biển Đen, sự cố mà Washington gọi là "không an toàn."
 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về xung đột Nga-Ukraine

Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho biết Moskva đề xuất mở phiên thảo luận tại Hội đồng Bảo an vì nguy cơ từ các thông tin sai lệch liên quan đến Nga đối với hòa bình và an ninh quốc tế.