Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quan chức Hungary: Nga có thể tuyên bố chiến thắng 'bất cứ khi nào họ muốn'

  • 14:57 | Chủ Nhật, 18/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Quan chức cấp cao của Hungary cho rằng với ưu thế vượt trội ở Ukraine, Nga có thể xác định điều gì tạo nên chiến thắng và tuyên bố đạt được điều đó bất cứ khi nào nước này cảm thấy phù hợp.
Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, Gergely Gulyas, phát biểu trong cuộc họp báo tại Budapest. Ảnh: AFP
Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, Gergely Gulyas, phát biểu trong cuộc họp báo tại Budapest. Ảnh: AFP
Theo đài RT (Nga), ông Gergely Gulyas, Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, đã chia sẻ quan điểm về xung đột ở Ukraine trong cuộc thảo luận tại Đại học Dịch vụ Công (Budapest). Quan chức này cho biết cả Ukraine và Nga đều đang ở trong tình huống vô cùng khó xử. Ông nhận định: “Cơ hội hòa bình tại thời điểm này là rất nghèo nàn, mặc dù Moskva có lợi thế hơn trong cuộc xung đột, thậm chí họ có thể xác định điều gì sẽ tạo nên chiến thắng và tuyên bố đạt được điều đó gần như bất cứ lúc nào”.
 
Quan chức Hungary cũng cảnh báo về mối đe doạ trước bất kỳ sự can dự trực tiếp nào của NATO vào cuộc xung đột hiện nay. Đồng thời, ông nói thêm rằng các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga cho đến nay đã phản tác dụng, gây tổn hại cho khối nhiều hơn mục tiêu dự kiến. Ông Gulyas nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã “mang lại nguồn doanh thu đáng kinh ngạc” cho Moskva. Hơn nữa, ông tin rằng các chính sách của EU có thể khiến Nga ngày càng xa rời châu Âu và thân thiết hơn với châu Á.
 
Theo Bộ trưởng Gulyas, việc Hungary cùng với Mỹ  lên án hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine không có nghĩa là nước này chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với Moskva. Ông khẳng định điều này đi ngược lại lợi ích quốc gia của đất nước.
 
Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover cũng cáo buộc Brussels đã thất bại trong nỗ lực ngăn chặn xung đột giữa Nga - Ukraine bằng giải pháp chính trị, kết quả là không thể khôi phục hòa bình bằng ngoại giao. Ông nói: “Dưới áp lực từ bên ngoài, EU đang hành động ngược lại với các lợi ích kinh tế cơ bản nhất của mình và nên bị coi là bên thua cuộc trong xung đột”.
 
Về phần mình, Hungary đã duy trì quan điểm trung lập kể từ khi chiến sự nổ ra vào cuối tháng 2. Nước này từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, liên tục chỉ trích các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Moskva và gọi đó là hành động “tự đánh mất mình”. Budapest, quốc gia phụ thuộc lớn vào năng lượng của Nga, cũng nỗ lực đàm phán giành quyền miễn trừ lệnh cấm dầu Nga của toàn khối.
 
Tuần trước, ông Mikulas Bek - Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Cộng hòa Séc, Chủ tịch Hội đồng EU - cảnh báo lập trường của Hungary đối với Nga về mặt lý thuyết có thể khiến nước này rời khỏi khối. Ông bình luận: “Hungary đã trải qua một chặng đường dài, chạm đến bờ vực thẳm. Giờ đây, đất nước này phải quyết định quay trở lại hay mạo hiểm nhảy xuống bờ vực đó”.
 
Theo Hải Vân/Báo Tin tức (Theo RT)
 

tin liên quan

Nắng nóng khiến số người tử vong tại EU cao kỷ lục

Số người tử vong tại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 7 vừa qua cao hơn 16% so với mức trung bình trong bối cảnh nắng nóng kỷ lục tấn công nhiều khu vực tại châu lục này. Đây cũng là tháng có số người tử vong cao nhất từ đầu năm tới nay. Thông báo trên được Văn phòng thống kê Eurostat của EU đưa ra ngày 16/9. 
 

Đã khống chế được vụ cháy tòa nhà chọc trời tại Trung Quốc

Theo thông tin cập nhật về vụ cháy tòa nhà chọc trời tại thành phố Trường Sa - thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, miền Trung của Trung Quốc, hiện lực lượng chức năng đã khống chế được ngọn lửa.
 

LHQ kêu gọi giải pháp hòa bình cho xung đột Armenia và Azerbaijan

LHQ kêu gọi các bên trở lại bàn đàm phán, thực hiện các bước đi cần thiết để ký kết một hiệp ước hòa bình lâu dài, HĐBA nên đưa ra thông điệp thống nhất để các bên tập trung vào giải pháp ngoại giao.