Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lãnh đạo Nga và Trung Quốc sẽ thảo luận các vấn đề song phương và quốc tế bên lề SCO

  • 06:50 | Thứ Tư, 14/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 13/9, Trợ lý của Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho hay Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp vào ngày 15/9 tại Samarkand, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và thảo luận về các vấn đề song phương và quốc tế hiện nay.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Ông Ushakov nói: “Bản thân cuộc gặp này có tầm quan trọng đặc biệt, nếu tính đến những đặc điểm của tình hình quốc tế hiện nay. Dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về chương trình nghị sự song phương, cũng như các vấn đề chính của khu vực và quốc tế”.
 
Trợ lý của Tổng thống Nga gọi cuộc gặp sắp tới giữa lãnh đạo hai nước là “cuộc tiếp xúc cá nhân được mong đợi từ lâu”. Đây là lần gặp thứ 2 giữa nguyên thủ 2 nước kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Lần gặp đầu tiên giữa ông Putin và ông Tập Cận Bình diễn ra hồi tháng 2 tại Bắc Kinh trong khuôn khổ Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa Đông 2022.
 
Về quan hệ song phương, Trợ lý của Tổng thống Nga cho rằng lãnh đạo hai nước “sẽ đánh giá tích cực về mức độ hợp tác cao chưa từng có và bản chất tin cậy của mối quan hệ đối tác chiến lược song phương”.
 
Về quan hệ kinh tế - thương mại, ông Ushakov cho biết trong năm 2021, trao đổi thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 140 tỷ USD và trong 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt 93 tỷ USD. Trong đó, hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng, đầu tư và công nghiệp ngày càng sâu rộng, cung cấp dầu và khí đốt của Nga thông qua đường ống cho Trung Quốc đang tăng lên. Hợp tác giữa hai nước đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông xuyên biên giới, tiếp tục phối hợp nhằm cải thiện và đảm bảo sự độc lập của cơ sở hạ tầng tài chính song phương.
 
Theo Quang Vinh (TTXVN)
 

tin liên quan

Cảnh sát Anh bố trí dày đặc trong lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II

Chuyên gia chống khủng bố nhận định, lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ là một mục tiêu hấp dẫn để các tổ chức khủng bố "đưa ra tuyên bố chính trị bằng bạo lực."
 

Vấn nạn nô lệ hiện đại gia tăng do thế giới liên tiếp đối mặt khủng hoảng

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc cho biết số người bị ép buộc làm việc hoặc kết hôn không mong muốn trong những năm gần đây là khoảng 50 triệu người.
 

Lo ngại giá leo thang, Indonesia cân nhắc mua dầu mỏ của Nga

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang xem xét cùng Ấn Độ và Trung Quốc mua dầu mỏ của Nga để ứng phó với áp lực ngày càng tăng từ việc giá năng lượng leo thang.