Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Iceland đập tan âm mưu tấn công khủng bố, bắt giữ 4 nghi phạm

  • 06:37 | Chủ Nhật, 25/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cảnh sát Iceland ngày 23/9 cho biết họ đã bắt giữ 4 nghi phạm với cáo buộc có kế hoạch tấn công khủng bố - một tình huống chưa từng có đối với quốc gia châu Âu nhỏ bé này.
Cảnh sát Iceland trong một cuộc diễn tập. Ảnh: AFP
Cảnh sát Iceland trong một cuộc diễn tập. Ảnh: AFP
Gunnar Hörður Garðarsson, Giám đốc Truyền thông Cảnh sát Quốc gia Iceland, cho biết bốn người đàn ông Iceland, đều ở độ tuổi 30, đã bị bắt giữ “liên quan đến cuộc điều tra về việc chuẩn bị cho các hành động khủng bố”.
 
Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã bị bắt tại Kopavogur, ngoại ô thủ đô Reykjavik và thị trấn Mosfellsbaer ở phía Tây Nam trong một chiến dịch quy mô lớn có sự tham gia của khoảng 50 người.
 
Hàng chục khẩu súng, trong đó có cả vũ khí bán tự động đã bị tịch thu từ 9 địa điểm khác nhau, cùng với một số lượng lớn đạn dược.
 
Ông Garðarsson nói: “Cảnh sát Iceland đã ngăn chặn các hành động khủng bố tiềm tàng. Mối đe dọa khủng bố hiện nay ở Iceland đã giảm vì tình hình đã được kiểm soát. Những hoạt động và điều tra này là chưa từng có ở Iceland".
 
Vụ việc mới này có thể khiến nhiều người bị sốc bởi bạo lực là cực kỳ hiếm ở quốc gia châu Âu nhỏ bé này, vốn đứng đầu Chỉ số Hòa bình Toàn cầu kể từ khi được đưa vào bảng xếp hạng vào năm 2008.
 
Theo Karl Steinar Valsson, ủy viên cảnh sát quốc gia Iceland, trong khi động cơ của các đối tượng vẫn chưa được xác định, những mục tiêu của chúng dự kiến là "nhiều tổ chức khác nhau" và "công dân của Iceland", có thể bao gồm cả quốc hội và cảnh sát.
 
Cảnh sát cho biết họ đang điều tra xem liệu có mối liên hệ nào giữa những người này với các tổ chức cực đoan và có liên hệ với chính quyền nước ngoài hay không. “Theo những gì chúng tôi biết, đây là lần đầu tiên một cuộc điều tra như vậy được tiến hành (ở Iceland)”, ủy viên Valsson nói.
 
Theo Công Thuận/Báo Tin tức (Theo AFP/CNN)
 

tin liên quan

Nhiều thành phố ven biển châu Á đang sụt lún nhanh chóng

Một nghiên cứu mới cho biết các thành phố ven biển rộng lớn ở Nam Á và Đông Nam Á đang sụt lún nhanh hơn những nơi khác trên thế giới.
 

Israel, Mỹ kết thúc tập trận hải quân chung 'Lá chắn kỹ thuật số' ở Biển Đỏ

Ngày 22/9, quân đội Israel thông báo cuộc tập trận chung ở Biển Đỏ giữa lực lượng hải quân của nước này và Mỹ vừa kết thúc.
 

Lật thuyền chở người di cư ở Syria, 34 người thiệt mạng

Ngày 22/9, giới chức Syria đã phát hiện 34 thi thể và 14 người sống sót trong vụ một chiếc thuyền chở người di cư bị lật gần thành phố ven biển Tartous.