Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị UNESCO thảo luận về các mối đe dọa đối với di sản văn hóa

  • 15:09 | Thứ Tư, 28/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một hội nghị quốc tế với sự tham dự của bộ trưởng văn hóa các nước, khai mạc tại Mexico ngày 28/9, sẽ tập trung thảo luận các mối đe dọa đối với di sản văn hóa, trong bối cảnh thế giới đang trải qua nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau.
Rạn san hô Great Barrier ở Australia bị tẩy trắng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Rạn san hô Great Barrier ở Australia bị tẩy trắng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Đại diện của 190 quốc gia thành viên của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp 
quốc (UNESCO) tham dự Hội nghị Thế giới về Chính sách văn hóa và Phát triển bền vững tại Mexico City,
 
Theo điều phối viên hội nghị Pablo Raphael, cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã cho thấy rõ  tầm quan trọng của văn hóa đối với sức khỏe cộng đồng. Theo đó, sách báo, âm nhạc và phim ảnh đã trở thành "liều thuốc tinh thần" hữu hiệu đối với nhiều người trong giai đoạn dịch COVID-19, khi những biện pháp phong tỏa chống dịch dẫn đến hạn chế về không gian cũng như giao tiếp xã hội, khiến nhiều người rơi vào trạng thái căng thẳng. 
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Văn hóa Mexico Alejandra Frausto cho biết cuộc khủng hoảng y tế cũng cho thấy sự bất bình đẳng về công nghệ giữa các cộng đồng khác nhau. Một trong những mục tiêu của cuộc họp là tìm cách đảm bảo khả năng tiếp cận công nghệ của các nghệ sĩ để tác phẩm của họ có thể đến với công chúng thế giới một cách đồng đều. 
 
Dự kiến tại hội nghị, UNESCO sẽ kêu gọi công nhận văn hóa là "hàng hóa công cộng toàn cầu" do mang lại lợi ích cho tất cả công dân trên thế giới. Ông Frausto cho biết, mục đích của lời kêu gọi này là để việc bảo tồn văn hóa tương thích với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
 
Bên cạnh những chủ đề trên, vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các cộng đồng và việc khôi phục tài sản văn hóa cũng được Mexico và các nước Mỹ Latinh quan tâm, khi việc sở hữu hay đấu giá các cổ vật không được xác minh nguồn gốc còn là một vấn đề gây tranh cãi.
 
Theo Hoàng Châu (TTXVN)

tin liên quan

Chính phủ Đức tiếp tục duy trì 2 nhà máy điện hạt nhân

Hai nhà máy điện hạt nhân tại Đức sẽ được tiếp tục duy trì hoạt động đến sau năm 2022, nếu một số sự cố khiến các lò phản ứng hạt nhân của Pháp không thể cung cấp được dịch vụ.
 

​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 27/9, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được tổ chức tại Trung tâm sự kiện Budokan, Tokyo, Nhật Bản.

 

Nhật Bản long trọng tổ chức quốc tang cố Thủ tướng Shinzo Abe

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chiều 27/9, Chính phủ Nhật Bản đã long trọng tổ chức quốc tang cố Thủ tướng Shinzo Abe tại Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan) ở trung tâm thủ đô Tokyo. Đây là quốc tang thứ hai dành cho một cựu thủ tướng trong thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ Hai ở Nhật Bản.