Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Nhật Bản cải tổ Ban lãnh đạo đảng cầm quyền

  • 15:11 | Thứ Tư, 10/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sáng 10/8, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cải tổ Ban lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, trong đó chỉ giữ lại 3 vị trí chủ chốt. 
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Cụ thể, Thủ tướng Kishida - người đang giữ chức Chủ tịch LDP - chỉ giữ lại Phó Chủ tịch Taro Aso, Tổng Thư ký Toshimitsu Motegi và Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề Quốc hội Tsuyoshi Takagi. 
 
Đối với các vị trí khác, Thủ tướng Kishida đã điều chuyển ông Koichi Hagiuda, người đang giữ chức Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, sang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP; thay cho bà Sanae Takaichi, người được cho là sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh Kinh tế.
 
Thủ tướng Kishida cũng bổ nhiệm ông Hiroshi Moriyama làm Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Bầu cử của LDP, thay cho ông Toshiaki Endo, người được điều chuyển sang giữ chức Chủ tịch Hội đồng chung của LDP, thay cho ông Tatsuo Fukuda. 
 
Ông Hagiuda thuộc phái Abe – phái lớn nhất trong đảng cầm quyền và cũng là phụ tá thân cận của cố Thủ tướng Shinzo Abe, còn ông Moriyama nhận được sự hậu thuẫn của cả cựu Thủ tướng Yoshihide Suga và cựu Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai. Trong khi đó, ông Endo, một nghị sĩ thuộc phái của cựu Tổng Thư ký LDP Sadakazu Tanigaki, có mối quan hệ thân thiết với cả Phó Chủ tịch Taro Aso và Tổng Thư ký Toshimitsu Motegi.
 
Sau khi cải tổ Ban lãnh đạo LDP, Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ gặp ông Yamaguchi Natsuo, Chủ tịch Đảng Công minh – đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền hiện nay, trước khi tiến hành cải tổ Nội các vào chiều nay.
 
Theo Đào Thanh Tùng (TTXVN)

tin liên quan

Dân số Nhật Bản giảm với tốc độ kỷ lục

Theo thống kê do Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 9/8, dân số nước này tính đến ngày 1/1/2022 là 125,93 triệu người - giảm 726.342 người so với 1 năm trước đó (tương đương 0,57%).
 

Tổng thống Hàn Quốc tiến hành họp khẩn sau trận mưa lớn lịch sử

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu giới chức nỗ lực hết sức nhằm giảm thiểu thiệt hại do trận mưa nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua tại nước này, khiến 7 người thiệt mạng và 6 người mất tích.
 

Ngân hàng Thế giới thông báo viện trợ bổ sung 4,5 tỷ USD cho Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) tuyên bố số tiền này sẽ giúp Kiev trả cho các dịch vụ và lương hưu là chìa khóa để giảm bớt tác động kinh tế do sự can thiệp quân sự của Nga.