Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị gia hạn nghị quyết viện trợ cho Syria

  • 14:26 | Thứ Ba, 21/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 20/6 đã kêu gọi Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ gia hạn thêm 1 năm việc ủy quyền viện trợ xuyên biên giới vào Tây Bắc Syria.
Trẻ em tại một trại tị nạn ở tỉnh Idlib, Syria ngày 17/12/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Trẻ em tại một trại tị nạn ở tỉnh Idlib, Syria ngày 17/12/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu tại cuộc họp hằng tháng của HĐBA LHQ về Syria, Tổng Thư ký LHQ Guterres đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường viện trợ xuyên biên giới, đồng thời kêu gọi các nước thành viên trong HĐBA duy trì sự đồng thuận về việc cho phép các hoạt động xuyên biên giới, gia hạn nghị quyết 2585 về việc này thêm 12 tháng. Theo ông, đây là biện pháp nhằm giải quyết tình trạng đau khổ và dễ tổn thương của 4,1 triệu người trong khu vực, vốn cần viện trợ và bảo vệ. 
 
Tuần trước, hàng chục tổ chức cứu trợ và 6 quan chức cấp cao của LHQ cũng đã kêu gọi gia hạn nghị quyết 2585. Ủy quyền của LHQ vận chuyển viện trợ qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ theo đường cửa khẩu Bab al-Hawa có hiệu lực từ năm 2014, song dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 10/7 tới. Nga có thể phủ quyết đề xuất kéo dài cơ chế vận chuyển viện trợ xuyên biên giới trên, với lý do động thái này chưa có sự đồng ý của Damascus.
 
Thống kê cho thấy gần 10.000 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã qua cửa khẩu Bab al-Hawa vào năm 2021 để đến vùng Idlib - "thành trì" của lực lượng đối lập. Ước tính 3 triệu người vẫn đang sinh sống ở Idlip, trong đó nhiều người phải sống dựa chủ yếu vào nguồn viện trợ nước ngoài.
 
Theo Ngọc Hà (TTXVN)

tin liên quan

Lào thông qua việc điều chuyển nhiều vị trí nhân sự quan trọng

Quốc hội Lào khóa IX đã thảo luận và biểu quyết thông qua các đề xuất điều chuyển cũng như bổ nhiệm một số vị trí lãnh đạo quan trọng trong chính phủ.
 

Báo Campuchia đưa tin về đánh đổ Pol Pot với sự giúp đỡ của Việt Nam

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính chủ trì lễ kỷ niệm tại biên giới hai nước, với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao và tướng lĩnh hai nước.
 

AI, robot - Nhân tố mới của báo chí hiện đại

Khi công nghệ đang chiếm lĩnh thế giới, thật dễ hiểu tại sao nhiều người lại lo lắng về sự trỗi dậy của robot cùng việc chúng có thể thay thế con người.