Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Iran: Hy Lạp đã thả tàu chở dầu bị bắt giữ

  • 09:34 | Thứ Tư, 15/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Iran ngày 14/6 cho biết Chính phủ Hy Lạp đã ra lệnh thả tàu chở dầu của Iran treo cờ Nga bị nước này bắt giữ hồi tháng 4, theo phán quyết của một tòa án Hy Lạp, bất chấp hiệp ước tương trợ pháp lý giữa Mỹ và Hy Lạp và áp lực của Mỹ đối với Athens trong việc giữ con tàu này và hàng hóa.
Tàu chở dầu Pegas neo ở vùng biển ngoài khơi Karystos, đảo Evia, Hy Lạp ngày 19/4/2022. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Tàu chở dầu Pegas neo ở vùng biển ngoài khơi Karystos, đảo Evia, Hy Lạp ngày 19/4/2022. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Trong một tuyên bố, Tổ chức Cảng và hàng hải (PMO) của Iran nêu rõ: "Chính phủ Hy Lạp đã ban hành một lệnh có liên quan và hiện chúng tôi đang chứng kiến việc dỡ bỏ việc bắt giữ tàu và trả hàng hóa về cho chủ sở hữu". 
 
Trước đó, ngày 9/6, một quan chức Chính phủ Hy Lạp cho biết một tòa án cấp khu vực nước này đã ra phán quyết thả tàu Pegas treo cờ Nga bị bắt giữ hồi tháng 4 vừa qua. Theo quan chức này, Chính phủ Hy Lạp hy vọng rằng động thái trên sẽ dẫn tới việc Iran thả hai tàu chở dầu của Hy Lạp bị nước này bắt giữ tại Vùng Vịnh hồi tháng trước. 
 
Tàu Pegas cùng 19 thủy thủ người Nga trên tàu bị bắt giữ hồi tháng 4 khi đang neo đậu gần đảo Evia, miền Nam Hy Lạp trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Nga sau xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2. 
 
Trước đó, ngày 31/5, Iran đã kêu gọi Hy Lạp hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan tới các vụ bắt giữ tàu mà không có sự tham gia của Mỹ. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 29/5 bắt giữ 2 tàu chở dầu của Hy Lạp ở Vùng Vịnh sau khi Athens bắt giữ tàu Pegas hồi tháng 4. Mỹ, nước đã áp đặt một cơ chế trừng phạt cứng rắn đối với Iran, đã tịch thu lô dầu của Iran trên tàu Pegas.
 
Theo Minh Châu (TTXVN)

tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện song phương, hợp tác về thương mại, đầu tư.
 

Ông Lawrence Wong giữ cương vị quyền Thủ tướng Singapore

Ngày 13/6, phương tiện truyền thông cho biết ông Lawrence Wong sẽ giữ cương vị quyền Thủ tướng Singapore thay Thủ tướng Lý Hiển Long.
 

Đằng sau chuyến thăm Phần Lan của Tổng thư ký NATO

Nhà lãnh đạo NATO thừa nhận rằng chưa có tiến triển về đàm phán tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển.