Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đằng sau chuyến thăm Phần Lan của Tổng thư ký NATO

  • 12:41 | Thứ Hai, 13/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhà lãnh đạo NATO thừa nhận rằng chưa có tiến triển về đàm phán tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển.
Tổng thư ký Jens Stoltenberg và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö. Ảnh: NATO.int
Tổng thư ký Jens Stoltenberg và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö. Ảnh: NATO.int
Theo trang web của NATO (nato.int) ngày 12/6, Tổng thư ký của Liên minh này Jens Stoltenberg đang thực hiện chuyến thăm tới Kultaranta, Phần Lan và có cuộc hội đàm với Tổng thống Sauli Niinistö, Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto, và các quan chức cấp cao khác của Phần Lan.
 
Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Niinistö, Tổng Thư ký Stoltenberg nhấn mạnh rằng việc Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của NATO sẽ củng cố hơn nữa khu vực Bắc Âu của Liên minh. 
 
“Các đồng minh đang xem xét những bước tiếp theo trên con đường gia nhập NATO của hai nước. NATO phải giải quyết những lo ngại về an ninh của tất cả các nước thành viên, gồm cả những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về Đảng Công nhân người Kurd (PKK)", ông Stoltenberg nói. 
 
Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng an ninh của Phần Lan và Thụy Điển là vấn đề quan trọng đối với NATO, đồng thời nhắc lại rằng nhiều nước thành viên đã cam kết về an ninh của cả hai nước và NATO vẫn thận trọng với việc tăng cường hiện diện trong khu vực cũng như tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn, đề cập đến cuộc tập trận BALTOPS, hiện đang được tiến hành với hơn 7.000 binh sĩ đến từ 14 nước NATO, cũng như Phần Lan và Thụy Điển. 
 
Các lực lượng Phần Lan và Thụy Điển cũng đang tham gia cuộc tập trận "Phòng thủ Tên lửa và Phòng không Tích hợp của NATO" trên khắp khu vực Baltic và Ba Lan. Ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Đây là những minh chứng hùng hồn về cam kết của NATO đối với khu vực có tầm quan trọng chiến lược này. 
 
Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết những lo ngại về an ninh mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra khi phản đối việc Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO là chính đáng.
 
"Đây là những lo ngại hợp lý, đặc biệt là về vấn đề khủng bố, về xuất khẩu vũ khí", Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto.
 
Theo ông Stoltenberg, Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng của liên minh do vị trí chiến lược của họ trên Biển Đen giữa châu Âu và Trung Đông, và trích dẫn sự hỗ trợ mà Ankara đã cung cấp cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. 
 
Ông Stoltenberg và Niinisto thừa nhận rằng các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nhưng không có dấu hiệu tiến triển về tư cách thành viên NATO của hai nước Bắc Âu.
 
“Hội nghị thượng đỉnh ở Madrid không phải là thời hạn chót”, ông  Stoltenberg nói, ám chỉ đến hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Madrid vào cuối tháng 6 này.
 
Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng trước, để phản ứng với cuộc xung đột Nga-Ukraine. Nhưng họ đã vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã cáo buộc họ hỗ trợ và chứa chấp các chiến binh người Kurd và các nhóm khác mà nước này coi là khủng bố.
 
Sau chuyến thăm Phần Lan, ông Stoltenberg sẽ tới Thụy Điển để hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Magdalena Andersson.
 
Theo Công Thuận/Báo Tin tức

tin liên quan

Palestine kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực với Israel

Thủ tướng Palestine kêu gọi Thụy Sĩ và cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực buộc Israel tuân thủ và tôn trọng các thỏa thuận hòa bình đã ký, cũng như chấm dứt mọi hành vi vi phạm trên lãnh thổ Palestine.
 

Ông Biden chỉ trích công ty dầu mỏ Mỹ 'kiếm nhiều tiền hơn cả Chúa', không lo khoan dầu

"Exxon đã kiếm được nhiều tiền hơn cả Chúa trong năm nay", ông Biden bức xúc chỉ trích tập đoàn dầu mỏ này kiếm bộn tiền để mặc người dân chịu đựng giá xăng cao kỷ lục.
 

Thành phố Thượng Hải lại tiến hành xét nghiệm đại trà COVID-19

Thành phố Thượng Hải của Trung Quốc sẽ phong tỏa hàng triệu người để xét nghiệm COVID-19 cuối tuần này, chỉ 10 ngày sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 2 tháng.