Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Pháp có nữ Thủ tướng mới

  • 10:28 | Thứ Ba, 17/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 16/5, bà Elisabeth Borne, cựu Bộ trưởng Lao Động, được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp và trở thành nữ Thủ tướng thứ hai trong nền Cộng hòa thứ V của nước Pháp.
Tân Thủ tướng Elisabeth Borne và cựu Thủ tướng Jean Castex phát biểu tại lễ bàn giao trong Phủ Thủ tướng ở Paris ngày 16/5. (Ảnh: Le Monde)
Tân Thủ tướng Elisabeth Borne và cựu Thủ tướng Jean Castex phát biểu tại lễ bàn giao trong Phủ Thủ tướng ở Paris ngày 16/5. (Ảnh: Le Monde)
Hơn 20 ngày sau khi tái đắc cử, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm bà Elisabeth Borne, 61 tuổi và là thành viên của đảng Nền Cộng hòa tiến bước, làm Thủ tướng.
 
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1992, một phụ nữ đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp. Năm 1991, bà Édith Cresson được lựa chọn làm nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Pháp dưới thời của Tổng thống François Mitterrand.
 
Trước đó, theo thông lệ sau cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp, Thủ tướng Jean Castex đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron.
 
Trong nhiệm kỳ vừa qua của Tổng thống Emmanuel Macron, bà Elisabeth Borne từng là Bộ trưởng Giao thông từ tháng 5/2017 trong thời gian ông Édouard Philippe làm Thủ tướng. Tới tháng 6/2019, bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái và sau đó là Bộ trưởng Lao động từ tháng 7/2020.
 
Bà Elisabeth Borne được nghi nhận với những kết quả tích cực trong việc hỗ trợ thất nghiệp trong giai đoạn xảy ra dịch Covid-19. Bà cũng đưa ra nhiều giải pháp giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 7,2% vào cuối năm 2021, gần bằng mức trước khi xảy ra khủng hoảng dịch bệnh.
 
Các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Emmanuel Macron quyết định bổ nhiệm bà Elisabeth Borne làm Thủ tướng nhằm duy trì sự tiếp nối của các chính sách cải cách trong nhiệm kỳ trước, trong đó có cải cách hưu trí hiện còn dang dở. Là người có quan điểm ôn hòa, bà Elisabeth Borne có nhiều kinh nghiệm quản lý trong cả lĩnh vực công và tư.
 
Phát biểu tại lễ bàn giao ở Phủ Thủ tướng, bà Elisabeth Borne cho rằng các chính sách công phải được xây dựng trên tinh thần đối thoại vì sự bình đẳng và gắn kết xã hội.
 
Thông báo của Điện Élysée cho biết Thủ tướng Elisabeth Borne có nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới trong những ngày tới. Chính phủ mới của Tổng thống Emmanuel Macron sẽ phải xử lý nhiều thách thức, trong đó có mức lạm phát đang tăng vọt và phải thực hiện nhiều cải tổ quan trọng, nhất là cải cách hệ thống hưu trí bị phản đối gay gắt suốt mấy năm qua.
 
Theo KHẢI HOÀN (Nhân Dân)

tin liên quan

Chính phủ Thụy Điển chính thức quyết định xin gia nhập NATO

Thủ tướng Magdalena Andersson tuyên bố có đa số nghị sỹ trong quốc hội Thụy Điển ủng hộ việc nước này gia nhập NATO, sau cuộc tranh luận về chính sách an ninh tại quốc hội.
 

Chính phủ Nga chuyển hướng ngoại giao sang khu vực châu Á

Phát biểu trên kênh Rossya-1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết các định hướng về châu Á, SNG sẽ được tăng cường và để Liên minh châu Âu (EU) thức tỉnh.
 

Phần Lan chính thức quyết định gia nhập NATO

Trong một tuyên bố vào hôm 15/5, Chính phủ Phần Lan cho biết đã nước này đã chính thức quyết định trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).