Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Điện Kremlin nói gì trước tin một phần miền nam Ukraine sẽ gia nhập Nga trong năm nay

  • 06:55 | Thứ Năm, 12/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hãng tin TASS dẫn lời quan chức chính quyền quân sự-dân sự Vùng Kherson, miền nam Ukraine, cho biết ngày 11/5, các nhà chức trách Vùng Kherson sẽ chuẩn bị khuôn khổ pháp lý để gia nhập Nga vào cuối năm nay.
Quốc kỳ Nga trên nóc một tòa nhà ở Kherson, Ukraine, tháng 4/2022. Ảnh: Sputnik
Quốc kỳ Nga trên nóc một tòa nhà ở Kherson, Ukraine, tháng 4/2022. Ảnh: Sputnik

Theo TASS, ông Kirill Stremousov - người phó phụ trách chính quyền quân sự - dân sự Vùng Kherson, hiện do lực lượng Nga kiểm soát, cho biết: "Khung pháp lý của một khu vực thuộc Nga sẽ được chuẩn bị vào cuối năm nay. Tại thời điểm này, Vùng Kherson hoạt động dựa trên các quyết định của chính quyền quân sự-dân sự và quyết định về tương lai của chúng tôi sẽ được đưa ra vào cuối năm”.

Phản ứng trước thông tin Vùng Kherson chuẩn bị gia nhập Nga, Điện Kremlin cho rằng một bước đi như vậy phải do người dân quyết định và "hoàn toàn hợp pháp". Theo đài RT, Moskva nói rằng người dân ùng Kherson ở miền nam Ukraine sẽ quyết định xem họ có muốn trở thành một phần của Nga hay không.
 
“Người dân Vùng Kherson phải tự quyết định xem có nên đưa ra yêu cầu như vậy hay không và vấn đề này nên được các chuyên gia pháp lý xem xét”, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, nói với các phóng viên ngày 11/5. "Một quyết định ảnh hưởng sâu rộng như vậy phải có cơ sở pháp lý rõ ràng và hoàn toàn hợp pháp, giống như với Crimea."
 
Khi được hỏi liệu ông có đề cập đến một cuộc trưng cầu dân ý hay không, người phát ngôn Peskov trả lời: "Tôi không nói gì về một cuộc trưng cầu dân ý." 
Vùng Kherson thuộc miền nam Ukraine, nằm giáp Crimea. Ảnh: Al Jazzeera
Vùng Kherson thuộc miền nam Ukraine, nằm giáp Crimea. Ảnh: Al Jazzeera
Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố công nhận hai nước cộng hoà tự xưng ở miền đông Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Vào ngày 24/2, ông Putin bắt đầu mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, dựa trên đề nghị của những người đứng đầu các nước cộng hòa tự xưng này. 
 
Quân đội Nga đã chiếm được Kherson vào đầu tháng 3 và kiểm soát toàn bộ khu vực giáp với Crimea. Kherson cũng là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ trước cuộc tấn công của các lực lượng Nga.
 
Là quê hương của ngành công nghiệp đóng tàu quan trọng và là trung tâm kinh tế lớn của đất nước, Kherson nằm dọc theo tuyến đường thủy dài nhất Ukraina, sông Dnepr, giúp tiếp cận các khu vực quan trọng của nội địa Ukraina. Việc kiểm soát Kherson quan trọng với Nga vì vị trí giáp Biển Đen của thành phố này. Biển Đen là huyết mạch kinh tế quan trọng của Đông Âu, giúp tiếp cận với các quốc gia láng giềng như Romania, Bulgaria và Moldova. 
 
Theo Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo TASS, RT)
 

tin liên quan

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ký bổ nhiệm 7 bộ trưởng

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 10/5 chính thức ký bổ nhiệm 7 bộ trưởng ngay sau lễ nhậm chức sáng cùng ngày; ký bổ nhiệm Chánh văn phòng Tổng thống Kim Dae-ki cùng 5 thư ký cấp cao.
 

Hàng không Hàn Quốc gia tăng chuyến bay quốc tế, trong đó có Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, chính quyền tỉnh Chungbuk, cách thủ đô Seoul khoảng 105 km về phía Nam cho biết sẽ thúc đẩy việc nối lại các chuyến bay quốc tế tại sân bay quốc tế Cheongju, trong đó có các chuyến bay thẳng đến Việt Nam.
 

Lào kêu gọi người dân tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, ngày 9/5, Ủy ban quốc gia Lào về Phòng chống COVID-19 khuyến cáo cộng đồng tiếp tục tuân thủ các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới sau khi nước này mở cửa trở lại đón du khách nước ngoài.