Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ tịch Triều Tiên cảnh báo kịch bản 'tấn công phủ đầu' bằng vũ khí hạt nhân

  • 07:41 | Chủ Nhật, 01/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo Triều Tiên có thể tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nếu các lợi ích cơ bản của Bình Nhưỡng bị đe dọa.
Các binh sĩ Triều Tiên trong cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 25/4. Ảnh: KCNA
Các binh sĩ Triều Tiên trong cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 25/4. Ảnh: KCNA
Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết sẽ có những hành động quyết đoán nhằm “đè bẹp” bất kỳ thế lực thù địch nước ngoài nào. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông tuyên bố Triều Tiên sẽ đẩy mạnh chương trình hạt nhân “với tốc độ nhanh nhất có thể”.
 
Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức cấp cao liên quan đến việc tổ chức cuộc duyệt binh lớn vào đầu tuần này, ông Kim đã chỉ ra những mối đe dọa ngày càng tăng trong một thế giới, nơi “các cường quốc xung đột ngày càng gay gắt”. Ông cho rằng “áp đảo hạt nhân” là sự đảm bảo duy nhất đối với an ninh của đất nước.
 
“Để đánh phủ đầu và đè bẹp mọi hành động đe dọa, kể cả đe dọa hạt nhân ngày càng nghiêm trọng của các thế lực thù địch, Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên sẽ giữ vững ưu thế tuyệt đối của lực lượng cách mạng và không ngừng nâng cao nó”, ông Kim nhấn mạnh.
 
Theo đài RT (Nga), những tuyên bố kiên quyết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là động thái cho thấy Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành các vụ thử vũ khí hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng với Washington ngày càng leo thang với Mỹ.
 
Bình Nhưỡng đã thực hiện hàng loạt vụ thử vũ khí trong năm nay, bao gồm vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đây là vụ thử ICBM đầu tiên kể từ năm 2017 sau lệnh tạm hoãn các vụ thử vũ khí lớn. Đây được cho là hành động gây sức ép lên các đồng minh của Mỹ trong khu vực. Đặc biệt, các nhà phân tích nhận định tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ trở nên căng thẳng hơn trong nhiệm kỳ sắp tới của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người được cho là có quan điểm cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.
 
Cả hai người tiền nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đều được đánh giá đã đạt được những bước tiến quan trọng trong quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng, với dấu ấn là các cuộc gặp thượng đỉnh mang tính đột phá. Song những nỗ lực đó sau đó đã thất bại, khiến quan hệ giữa các bên vẫn trong tình trạng trì trệ.
 
Trong động thái mới nhất, giới chuyên gia dự đoán Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử tên lửa mới trong thời gian từ ngày 10 - 21/5, thời điểm Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức và có kế hoạch họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 21/5.
 
Theo Hải Vân/Báo Tin tức (Theo RT)
 

tin liên quan

Hơn 3.000 người thiệt mạng trong hành trình đến châu Âu năm 2021

Người phát ngôn của UNHCR cho biết từ đầu năm 2022 đến nay có 478 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích trên biển. Hầu hết các trường hợp chết hoặc mất tích do tàu chở người di cư quá tải hoặc cũ nát.
 

Lào gửi Điện chúc mừng tới Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã gửi Điện chúc mừng Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
 

Hàn Quốc bãi bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 2/5

Chính phủ Hàn Quốc ngày 29/4 thông báo sẽ bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 2/5.