Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vụ phóng của Triều Tiên: Mỹ kêu gọi Triều Tiên đối thoại

  • 06:55 | Thứ Năm, 06/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 5/1, Mỹ đã lên án Triều Tiên phóng một vật thể được cho là tên lửa đạn đạo đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng trở lại tham gia đối thoại.
Người dân theo dõi qua truyền hình ở nhà ga Seoul (Hàn Quốc) về vụ phóng vật thể được cho là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, ngày 5/1/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân theo dõi qua truyền hình ở nhà ga Seoul (Hàn Quốc) về vụ phóng vật thể được cho là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, ngày 5/1/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Vụ phóng này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời gây ra một mối đe dọa đối với các nước láng giềng của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế". Người phát ngôn này khẳng định Mỹ vẫn kiên trì theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đối thoại.
 
Trước đó, cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), các quan chức hàng đầu của nước này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình nối lại đối thoại với Triều Tiên.
 
Sáng 5/1, Triều Tiên đã phóng một vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo hướng ra Biển Nhật Bản. Đây là hành động phô diễn lực lượng đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm 2022. Vụ thử gần đây nhất của Bình Nhưỡng diễn ra hôm 19/10/2021.
 
Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng ngày 5/1 của Triều Tiên được thực hiện từ một địa điểm tại tỉnh Jagang ở miền Bắc nước này và giáp với Trung Quốc, tên lửa phóng theo hướng Đông vào khoảng 8h10 (giờ địa phương), ngoài ra không cung cấp thông tin chi tiết. Jagang là khu vực mà Bình Nhưỡng từng phóng tên lửa siêu thanh Hwasong-8 hồi tháng 9/2021.
 
Theo Lê Ánh (TTXVN)

tin liên quan

Đề xuất tổ chức hội nghị LHQ không phổ biến vũ khí hạt nhân vào mùa Hè

Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã bị hoãn nhiều lần trong hai năm 2020 và 2021 do dịch COVID-19, hiện được đề xuất tổ chức vào mùa Hè năm 2022.
 

Thế giới lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày

Số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên vượt qua 1 triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây 2 năm.

Kinh tế toàn cầu: Những mảng màu đan xen

Làn sóng mới của dịch Covid-19 làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, song các dự báo vẫn chỉ ra những tín hiệu khả quan. Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR), sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022. GDP toàn cầu cũng sẽ cao hơn mức trước đại dịch.