Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga: Tên lửa siêu thanh Zircon sẽ thay thế các căn cứ ở nước ngoài

  • 07:42 | Thứ Tư, 19/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Quan chức Nga cho biết tại một điểm giả định ở Đại Tây Dương, một con tàu được trang bị tên lửa Zircon có khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào và rời đi ngay lập tức.
Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon được phóng thử từ tàu chiến. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon được phóng thử từ tàu chiến. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Theo Sputnik, sự hiện diện của tên lửa siêu thanh Zircon do Nga chế tạo khiến việc triển khai cơ sở hạ tầng quân sự trở thành không cần thiết, đặc biệt là ở Mỹ Latinh.
 
Nhận định trên do ông Andrei Kartapolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, đưa ra.
 
Ông nói:"Với sự hiện diện của vũ khí hiện đại, chẳng hạn như vũ khí siêu âm, không còn nhu cầu triển khai các căn cứ quân sự của Nga ở Cuba và Venezuela, bởi vì ở một điểm giả định ở Đại Tây Dương, một con tàu được trang bị tên lửa Zircon có khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào và rời đi ngay lập tức - đó có thể là tàu nổi hoặc tàu ngầm."
 
Theo ông Kartapolov, căn cứ là "vật thể bất di bất dịch," một mặt tạo ra mối đe dọa, nhưng bản thân lại dễ bị tổn thương. Ông cho rằng: "Vì vậy, tôi nghĩ rằng không có nhu cầu như vậy và phương án này hầu như không được xem xét, nhưng trong thế giới của chúng ta không thể loại trừ điều gì."
 
Trước đó, khi phát biểu về khả năng triển khai cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Cuba và Venezuela, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết ông không muốn xác nhận hay loại trừ điều gì.
 
Đến lượt mình, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan lưu ý rằng nước này sẽ đưa ra "phản ứng mạnh mẽ" nếu Nga triển khai quân đội ở Mỹ Latinh.
 
Zircon là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng thực hiên chuyến bay khí động học liên tục với các cơ động trong khí quyển bằng cách sử dụng lực đẩy của động cơ riêng.
 
Tốc độ tối đa của tên lửa đạt 9-Mach (gấp 9 lần tốc độ âm thanh), tầm bắn tối đa hàng nghìn km. Zircon có khả năng tiêu diệt cả mục tiêu trên mặt nước và trên mặt đất.
 
Dự kiến, tên lửa siêu thanh Zircon sẽ được trang bị cho các tàu nổi và tàu ngầm, cả những tàu triển vọng lẫn như tàu đang xây dựng./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

Thế giới ghi nhận gần 1,93 triệu ca nhiễm COVID-19 trong 24 giờ qua

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới ghi nhận 1.929.404 ca nhiễm mới, trong đó Mỹ có số ca nhiễm mới cao nhất với 339.558 ca; Nga có số bệnh nhân không qua khỏi cao nhất trong một ngày qua với 670 ca.
 

'Cuộc đối đầu giữa các cường quốc có thể gây hậu quả thảm khốc'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương, đồng thời đưa ra cảnh báo về triển vọng tương lai của thế giới khi mối quan hệ giữa các cường quốc xấu đi.
 

Nhật Bản ứng phó tình huống bất ngờ sau vụ phóng của Triều Tiên

Thủ tướng Fumio Kishida chỉ thị thực hiện tất cả các biện pháp để sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ, sau khi Triều Tiên phóng hai vật thể bay chưa xác định ra hướng Đông về phía Biển Nhật Bản.