Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Myanmar sẽ gia hạn lệnh ngừng bắn

  • 08:40 | Chủ Nhật, 09/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo TTXVN và tin nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia thông báo, trong chuyến thăm Myanmar, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing (M.A.Hla-inh). 
Thủ tướng Campuchia Hun Sen gặp Thống tướng Min Aung Hlaing tại Myanmar, ngày 7/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen gặp Thống tướng Min Aung Hlaing tại Myanmar, ngày 7/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tại cuộc gặp, Thống tướng A.Hlaing cho biết, lệnh ngừng bắn với Tổ chức các sắc tộc có vũ trang (EAOs) chấm dứt vào cuối tháng 2/2022 sẽ được kéo dài đến cuối năm nay. Thống tướng A.Hlaing cũng kêu gọi các bên liên quan tại Myanmar chấp thuận lệnh ngừng bắn, chấm dứt các hành động bạo lực và kiềm chế tối đa. Thủ tướng Hun Sen ủng hộ động thái này với quan điểm giảm leo thang bạo lực, thúc đẩy các cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa các bên liên quan nhằm đạt được hòa bình lâu dài và phát triển tại Myanmar.
 
Về việc hỗ trợ nhân đạo người dân Myanmar, Thủ tướng Hun Sen và Thống tướng A.Hlaing ủng hộ kế hoạch triệu tập một cuộc họp giữa các bên liên quan nhằm tăng cường hiệu quả trong cung cấp viện trợ. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập cơ chế và các cơ sở cho chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, cũng như chuyển giao hàng viện trợ hiệu quả tới người dân.
 
Hoan nghênh Đặc phái viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề Myanmar cùng tham gia các cuộc đàm phán với EAOs, Thống tướng A.Hlaing nhấn mạnh, đây là bước đi quan trọng để thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN về vấn đề Myanmar. Thống tướng A.Hlaing cam kết tạo điều kiện để Đặc phái viên của ASEAN có thể gặp các bên liên quan tại Myanmar, bao gồm các nhóm dân tộc thiểu số có vũ trang.
 
Theo Nhân Dân

tin liên quan

Đề xuất tổ chức hội nghị LHQ không phổ biến vũ khí hạt nhân vào mùa Hè

Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã bị hoãn nhiều lần trong hai năm 2020 và 2021 do dịch COVID-19, hiện được đề xuất tổ chức vào mùa Hè năm 2022.
 

Thế giới lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày

Số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên vượt qua 1 triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây 2 năm.

Biến chủng Covid-19 Omicron đang lan mạnh tại Thái Lan

Ngày 29-12, Bộ Y tế Thái Lan cho biết, biến chủng Covid-19 Omicron đang lan mạnh tại nước này với hơn 740 ca được xác nhận tại 33 tỉnh. Trong số đó, có 489 ca là những người nhập cảnh và số còn lại là các ca lây nhiễm trong cộng đồng có liên quan tới những ca này.