Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Indonesia nhấn mạnh vai trò của Đồng thuận 5 điểm ASEAN về Myanmar

  • 07:21 | Thứ Hai, 24/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ông Jokowi đã nhấn mạnh rằng cách tiếp cận của ASEAN trong vấn đề Myanmar phải dựa trên các nguyên tắc đã được nhất trí, đặc biệt là Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Hội nghị Cấp cao ASEAN hồi tháng 4/2.
Cảnh sát chống bạo động Myanmar được triển khai để đối phó với người biểu tình phản đối việc nắm quyền lãnh đạo đất nước của các quan chức quân đội cấp cao, tại Yangon, ngày 25/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh sát chống bạo động Myanmar được triển khai để đối phó với người biểu tình phản đối việc nắm quyền lãnh đạo đất nước của các quan chức quân đội cấp cao, tại Yangon, ngày 25/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar.
 
Bộ Ngoại giao Indonesia ra thông cáo báo chí ngày 22/1 cho biết Tổng thống Jokowi đã nhận được cuộc gọi từ Thủ tướng Campuchia vào ngày 21/1 về chuyến thăm mới đây của nhà lãnh đạo này tới Myanmar.
 
Trong cuộc điện đàm, ông Jokowi đã nhấn mạnh rằng cách tiếp cận của ASEAN trong vấn đề Myanmar phải dựa trên các nguyên tắc đã được nhất trí, đặc biệt là Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Hội nghị Cấp cao ASEAN hồi tháng 4/2021.
 
Ông Jokowi kêu gọi quân đội Myanmar cần cho phép Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN tiếp cận để có thể thiết lập liên lạc ngay lập tức với tất cả các bên liên quan tại Myanmar, đồng thời cho rằng sự liên lạc này là rất quan trọng để khuyến khích một cuộc đối thoại quốc gia toàn diện tại nước này.
 
Về phần mình, Thủ tướng Campuchia đề xuất thành lập nhóm bộ 3 bao gồm Ngoại trưởng Campuchia kiêm Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN, Ngoại trưởng Brunei và Ngoại trưởng Indonesia, với sự hậu thuẫn của Tổng thư ký ASEAN. Nhóm này sẽ được chỉ định để giám sát việc thực thi Đồng thuận tại Myanmar.
 
Tổng thống Jokowi cho rằng vấn đề này cần được Ngoại trưởng của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN thảo luận thêm.
 
Ngoài ra, ông Jokowi cũng hoan nghênh đề xuất tổ chức cuộc họp tham vấn với sự tham dự của Đặc phái viên Chủ tịch ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, đại diện của Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thảm họa (Trung tâm AHA), chính quyền Myanmar và các cơ quan của Liên hợp quốc.
 
Tổng thống Jokowi lưu ý rằng mục đích của cuộc họp điều phối này nhằm hỗ trợ phân phối viện trợ nhân đạo mà không có sự phân biệt đối xử cho tất cả người dân Myanmar đang gặp khó khăn./.
 
Theo Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nêu các định hướng ưu tiên trong năm 2022

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại rằng, tình hình toàn cầu hiện nay đang trở nên hỗn loạn và khó dự đoán hơn so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh, đồng thời đưa ra các nhiệm vụ ưu tiên, cũng là 5 vấn đề báo động đối với thế giới cần giải quyết trong năm nay.
 

Nga muốn tăng quan hệ với ASEAN và hợp tác chuyên sâu với Việt Nam

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ Nga "nhìn thấy triển vọng tốt trong việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ cùng có lợi với tất cả các nước thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)."
 

Triều Tiên phóng tên lửa: Việt Nam mong các bên kiềm chế, đối thoại

Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mong muốn các bên đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình, tăng cường lòng tin, kiềm chế, không làm ảnh hưởng tới người dân.